Người lao động nữ 56 tuổi có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không
Tôi là nữ năm nay 56 tuổi. Tôi đóng BHXH được 10 năm. Vậy cho tôi hỏi thời điểm này tôi nghỉ việc thì tôi có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không? Tôi đóng BHTN 10 năm liên tục thì tôi được nhận mấy tháng tiền BHTN? Tôi 56 tuổi rồi thì có phải đi khai báo tình hình kiếm việc làm hàng tháng không?
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, Người lao động nữ 56 tuổi có được nộp hồ sơ hưởng BHTN không
Căn cứ tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; …
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHTN thì bạn phải có đủ những điều kiện sau:
+ Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này
+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày
Do đó, trường hợp bạn năm nay 56 tuổi đóng BHXH liên tục 10 năm thì nếu bạn không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật thì bạn sẽ được nộp hồ sơ hưởng TCTN
Thứ hai, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, theo cách tính trên thì nếu người lao động tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn đóng được BHXH 10 năm thì bạn sẽ được hưởng 10 tháng BHTN
Thứ ba, tình hình kiếm việc làm hàng tháng
Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;”
Như vậy, trường hợp bạn là lao động nữ 55 tuổi và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
-> Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp
- Hồ sơ hưởng chế độ khi con ốm có cần giấy khai sinh không?
- Sai thông tin trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội làm thế nào?
- Hướng dẫn mới nhất về việc chi trả lương hưu tại nhà do dịch Covid-19
- Tính điều kiện hưởng thai sản khi có thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau
- Đóng tiếp bảo hiểm xã hội khi đã đủ tuổi nghỉ hưu để được hưởng lương hưu