19006172

Giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập có phải nộp bảo hiểm thất nghiệp không?

Giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập có phải nộp bảo hiểm thất nghiệp không?

Tổng đài tư vấn giải đáp giúp tôi thắc mắc này với ạ! Cho tôi hỏi: giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập có phải nộp bảo hiểm thất nghiệp không?



sự nghiệp công lậpTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn Tổng đài tư vấn tư vấn như sau:

Khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2008 có quy định:

“Điều 4. Cán bộ, công chức

2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”.

Đối chiếu quy định trên thì có thể thấy giám đốc của đơn đơn vị sự nghiệp công lập được xác định là công chức được tuyển dụng, bổ nhiệm bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong khi đó, Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:

Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.

sự nghiệp công lập

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Theo khoản 3 Điều 43 Luật việc làm 2013 thì người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Mà như phân tích ở trên thì giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập được tuyển dụng, bổ nhiệm chứ không làm việc theo hợp đồng. Vì vậy, giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập không phải nộp bảo hiểm thất nghiệp.

Kết luận:

Tóm lại, giám đốc đơn vị sự nghiệp công lập có phải nộp bảo hiểm thất nghiệp.

Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện, thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam