Nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3 không?
Nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3 không? Em muốn nhận trợ cấp thất nghiệp tại thì em nộp hồ sơ đến đâu để nhận, hiện em đang tạm trú tại Hà Nội và muốn nhận trợ cấp thất nghiệp ở Hà Nội nhưng không có giấy tạm trú hoặc KT3 thì có được không? Sau bao nhiêu ngày sẽ được giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của Nhà nước? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Làm ở Hà Nội về Quảng Ninh nộp hồ sơ hưởng BHTN được không?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3 không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Vậy nên, trong trường hợp bạn chưa đăng kí hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở bất kỳ trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nào thuận tiện cho điều kiện của bạn.
Do đó, bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc ở Hà Nội – nơi bạn đang tạm trú. Cụ thể bạn có thể tham khảo bài viết: Những địa chỉ nộp hồ sơ hưởng BHTN ở thành phố Hà Nội
Thứ hai, nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3?
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của BLĐ – TBXH quy định)
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Theo đó, hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ không cần phải có sổ tạm trú KT3 hoặc giấy tạm trú. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư (bản chính) khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định của khoản 1 điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“1.Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.“
Theo quy định trên thì trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp cho bạn trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là bài viết về vấn đề Nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3 không?
Nếu còn vướng mắc về Nhận trợ cấp thất nghiệp có cần sổ tạm trú KT3 không; bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Sau bao lâu được nhận tiền của tháng thất nghiệp đầu tiên?