Nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc
Trên sổ bảo hiểm của tôi có ghi: thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc năm 2019 là 14 tháng; thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2019 là 14 tháng. Từ ngày tôi nghỉ việc tới giờ đã được 1 năm. Nay, nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc? tôi cần làm hồ sơ như thế nào? Số tiền tôi nhận được là bao nhiêu? Nếu không được nhận lần này thì thời gian đóng bảo hiểm của tôi có mất đi không? Xin cám ơn!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc; chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc
Theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.“
Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13:
“1.Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. “
Như vậy theo quy định hiện tại nếu bạn đã nghỉ việc được 1 năm mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Như vậy:
Hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng, kể từ thời điểm nghỉ việc. Còn bảo hiểm xã hội một lần có thể nộp sau 01 nghỉ việc và dừng đóng bảo hiểm. Do đó, với trường hợp của bạn tính đến thời điểm hiện tại đã nghỉ việc một năm; bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp và đã hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ
Như đã phân tích ở trên thì bạn không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần được quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài… “.
Như vậy, để đề nghị nhận bảo hiểm xã hội một lần bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH đã được chốt đầy đủ thời gian đóng.
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH.
Khi đi nộp hồ sơ bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh nhân dân sổ hộ khẩu hoặc có giấy tờ tạm trú.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Nơi nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
Bên cạnh đó, Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn như sau:
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm”.
Theo trình bày ở trên thì bạn chỉ đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần. Đến năm 2018 bạn đóng được 14 tháng bảo hiểm xã hội. Đối chiếu quy định trên thì bạn được tính là đóng bảo hiểm xã hội 1,5 năm và sẽ nhận được 03 tháng bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách tính bình quân tiền lương tháng để hưởng trợ cấp một lần
Thứ tư, về vấn đề bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp”.
Bên cạnh đó, Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội
Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo đó, nếu bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội nhưng chưa nhận chế độ thì thời gian đó sẽ được bảo lưu và cộng nối khi bạn đi làm ở đơn vị mới.
Trên đây là bài viết về vấn đề nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về nhận trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần cùng lúc, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Bảo hiểm thất nghiệp có tự động bảo lưu không?
- Cách tính số tháng và mức tiền hưởng TCTN theo quy định mới
- Hồ sơ hưởng chế độ sẩy thai theo quy định hiện hành
- Tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?
- Mẫu quyết định thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động cấp cơ sở
- Hồ sơ để nghỉ chế độ sau sinh khi nghỉ hết chế độ thai sản và đã quay lại làm việc