Trường hợp không thông báo được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tổng đài cho tôi hỏi: theo tôi được biết thì muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng phải lên thông báo tình trạng việc làm, nhưng nghe mọi người nói có những trường hợp không thông báo mà vẫn được hưởng. Vậy tôi muốn hỏi có quy định như vậy thật không?
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Với trường hợp của bạn về vấn đề trường hợp không thông báo được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về các trường hợp không phải thực hiện thông báo tình hình tìm kiếm việc làm nhưng vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
1. Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
2. Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
3. Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
4. Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
5. Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Về nguyên tắc, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải thực hiện nghĩa vụ thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang nhận thất nghiệp. Tuy nhiên, nếu người lao động thuộc 01 trong 05 trường hợp nêu trên sẽ không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng mà vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định về các trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
2. Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
3. Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
4. Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Như vậy, nếu không thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH mà thuộc trường hợp tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH nêu trên thì trong thời hạn 03 ngày làm việc người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH và kèm theo bản chính
hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Nếu bạn thuộc 01 trong 05 trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì sẽ không phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nhưng vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Còn khi thuộc 01 trong 04 trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH thì sẽ không phải trực tiếp thông báo nhưng phải gửi thư bảo đảm nhưng tháng sau vẫn phải khai báo tìm kiếm việc làm bình thường.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề trường hợp không thông báo được hưởng trợ cấp thất nghiệp; Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Mẫu đơn đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Trường hợp không thông báo được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Rút bảo hiểm xã hội một lần khi có 06 tháng đóng BHXH
- Có được bảo lưu những tháng TCTN chưa hưởng khi có việc làm?
- Đóng BHXH 28 năm 8 tháng thì độ tuổi nào về hưu trước hạn có lợi?
- Hồ sơ thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2024
- Cùng lúc nhận cả hai chế độ trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần