Nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không?
Nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không? Lúc tôi nghỉ việc công ty đã trả cho tôi 1 khoản gọi là trợ cấp thôi việc. Vậy tôi có được nhận thêm chế độ gì từ bảo hiểm nữa không? Tôi thấy mấy người quen của tôi lại nhận được trợ cấp thất nghiệp của bảo hiểm ấy. Để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có cần điều kiện gì nữa không? Cách tính mức hưởng thất nghiệp như thế nào? Và nghỉ việc sau bao lâu thì nhận được ạ? Xin cám ơn các bạn đã đọc và giải đáp nhé!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN
Căn cứ Điều 46 Bộ Luật lao động 2019 quy định:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.”
Như vậy, thời gian tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã chi trả trợ cấp thôi việc.
Bên cạnh đó, Căn cứ Khoản 1 Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định như sau:
“1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Theo quy định trên, bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực từ ngày 01/01/2009. Do đó, nếu người lao động làm việc trước năm 2009 thì sẽ được nhận trợ cấp thôi việc, còn từ năm 2009 trở đi thì được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, có thể chia thành 2 trường hợp sau:
– Trường hợp 1: Bạn làm việc tại công ty từ trước năm 2009 và thời điểm bạn nghỉ việc cũng là trước năm 2009 thì bạn chỉ được nhận trợ cấp thôi việc.
– Trường hợp 2: Bạn làm việc tại công ty từ trước năm 2009 và thời điểm bạn nghỉ việc là sau năm 2009. Trường hợp này, bạn được nhận trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian làm việc trước năm 2009; còn khoảng thời gian sau năm 2009 bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đủ điều kiện hưởng theo quy định pháp luật.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ?
Thứ hai, Nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, để được hưởng TCTN thì bạn khi nghỉ việc bạn cần phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định trên.
Dịch vụ Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, cách tính mức hưởng TCTN
Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo cách tính trên thì nếu bạn tham gia bảo hiểm từ đủ 1 năm đến 3 năm thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó cứ 1 năm thì sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ TCTN.
Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ tư, về thời hạn hưởng TCTN
Căn cứ Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo đó, trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày bạn nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể nộp hồ sơ để hưởng TCTN nếu đủ điều kiện. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được hưởng BHTN khi công ty trả sổ BHXH muộn không?
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không?
Nếu còn vướng mắc về Nhận trợ cấp thôi việc rồi có được hưởng TCTN nữa không; bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
- Bình quân tiền đóng BHXH để hưởng hưu cho người tham gia BHXH trước năm 1995
- Đi tù sau năm 2016 có được nhận lương hưu nữa không?
- Hồ sơ giám định tai nạn lao động lần đầu cho quân nhân mới nhất
- Hộ nghèo hưởng bảo hiểm y tế như thế nào?
- Khám chữa bệnh BHYT mất bao nhiêu tiền sẽ được hưởng quyền lợi 5 năm liên tục?