Phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ?
Tôi làm cho công ty từ năm 2006 đến nay, hợp đồng của tôi hiện tại là hợp đồng không xác định thời hạn. Tôi và công ty thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ nhưng chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm. Công ty không chi trả trợ cấp thôi việc cho tôi vì đã có tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nhưng bảo hiểm thất nghiệp là tham gia từ năm 2009, còn 3 năm làm việc trước công ty cũng không trả trợ cấp thôi việc. Vậy bây giờ tôi phải làm thế nào để công ty trả tiền trợ cấp cho tôi ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
- Trợ cấp thôi việc cho người lao động phải nghỉ việc khi công ty thay đổi cơ cấu
- Trợ cấp thôi việc khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn
- Có phải trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ khi công ty chấm dứt hoạt động?
Tư vấn hợp đồng lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn về vấn đề phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ như sau:
“Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động
3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.”
Như vậy
Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Công ty có trách nhiệm phải chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 (thời điểm công ty tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn).
Tuy nhiên, theo như thông tin bạn cung cấp thì khi nghỉ việc ở công ty, bạn chỉ nhận được quyết định thôi việc và chốt sổ bảo hiểm, nhưng không được công ty chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian làm việc trước năm 2009 là không đúng quy định.
Do đó, bạn có thể khiếu nại đến Giám đốc của công ty để yêu cầu giải quyết chi trả trợ cấp thôi việc cho bạn đối với thời gian trước năm 2009. Trường hợp không được công ty không giải quyết hoặc có giải quyết nhưng giải quyết không thỏa đáng thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Chánh Thanh tra thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi công ty đang đặt trụ sở chính.
Tổng đài tư vấn Hợp đồng lao động trực tuyến 24/7: 19006172
Trên đây là bài viết về vấn đề phải làm thế nào khi công ty không trả trợ cấp thôi việc cho NLĐ? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
Chấp nhận đề xuất nghỉ việc từ công ty có được nhận trợ cấp thôi việc không?
Cách tính trợ cấp thôi việc cho người lao động
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Làm việc gần 01 năm nhưng công ty không giao kết hợp đồng có đúng không?
- Công ty vắng mặt tại phiên tòa giải quyết tranh chấp lao động
- Khấu trừ toàn bộ lương tháng của NLĐ do làm hư hỏng máy móc
- Đóng kinh phí công đoàn khi chưa có công đoàn cấp cơ sở
- Được đi làm trễ hay về sớm 1 tiếng trong thời gian lao động nữ mang thai?