NLĐ bị bệnh ung thư thì hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những giấy tờ gì?
Vợ tôi bị ung thư nên phải nghỉ việc để điều trị, vợ tôi muốn rút BHXH 1 lần để lấy tiền điều trị thì có được không? Tôi có tìm hiểu thì hồ sơ lãnh BHXH 1 lần sẽ cần phải có hồ sơ bệnh án nộp kèm đúng không? Xin hướng dẫn cụ thể giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn ạ
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bị bệnh ung thư có được rút BHXH một lần luôn không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT: quy định
“Điều 4. Bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần
Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần gồm:
1. Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
2. Các bệnh, tật ngoài các bệnh quy định tại khoản 1 Điều này có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.”
Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi, bổ sung Điều 4 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định như sau:
“Điều 4. Trường hợp mắc bệnh được hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Ngoài trường hợp đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội, người mắc các bệnh, tật có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”.
Theo quy định trên, các bệnh được hưởng BHXH 1 lần luôn bao gồm: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Do đó, người lao động sẽ được lãnh BHXH 1 lần ngay mà không cần chờ nghỉ việc sau 01 năm.
Như vậy, trong trường hợp này: vợ bạn bị ung thư nên muốn rút BHXH 1 lần luôn để lấy tiền chữa bệnh nên vợ bạn đủ điều kiện để lãnh BHXh 1 lần.
Thứ hai, NLĐ bị bệnh ung thư thì hồ sơ hưởng BHXH 1 lần gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định:
“a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
a4) Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.“
Như vậy, để hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị giấy tờ sau:
+) Sổ bảo hiểm xã hội;
+) Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).
+) Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án;
+) Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (xuất trình)
Thứ ba, thời gian được nhận tiền BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội một lần:
“4. … trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong thời hạn từ 5-10 ngày tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH