Nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần khác tỉnh đăng ký hộ khẩu cần giấy tờ gì?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Khi muốn làm hồ sơ nhận tiền BHXH 1 lần khác tỉnh nơi đăng ký hộ khẩu (nơi tạm trú) thì mình cần giấy tờ gì ạ? Tôi có sổ tạm trú mà không cần sổ hộ khẩu có được không hay cần phải có cả 2 cuốn này? Có thể nhận tiền BHXH 1 lần qua tài khoản ngân hàng cá nhân của mình được không? Và sau bao nhiêu ngày sẽ được chi trả?
- Thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành
- Có được rút BHXH 1 lần khi đã nghỉ việc hơn 1 năm không?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nộp hồ sơ nhận BHXH 1 lần khác tỉnh đăng ký hộ khẩu cần giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ hưởng BHXH 1 lần như sau:
“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB
а3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp….”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Khi bạn muốn làm hồ sơ nhận tiền BHXH 1 lần khác tỉnh nơi đăng ký hộ khẩu (nơi tạm trú) thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
– Sổ BHXH
– Đơn đề nghị theo mẫu số 14 – HSB
Bên cạnh đó, khi bạn đến nộp hồ sơ bạn cần phải mang theo sổ tạm trú mà không cần phải có sả sổ tạm trú và sổ hộ khẩu.
Thứ hai, về việc nhận tiền BHXH 1 lần qua tài khoảng ngân hàng cá nhân
Căn cứ theo đơn đề nghị 14-HS phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH thì có ba phương thức để nhận tiền BHXH 1 lần đó là:
- Nhận qua Cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện;
- Nhận tiền thông qua tổ chức dịch vụ BHXH;
- Nhận tiền thông qua tài khoản ATM của ngân hàng.
Như vậy, cách thức chi trả của cơ quan BHXH sẽ tùy thuộc vào cách thức được bạn đăng ký trong đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần khi bạn nộp hồ sơ. Do đó, bạn được nhận tiền BHXH 1 lần qua thẻ ATM. Nếu bạn muốn nhận trợ cấp một lần qua tài khoản ATM thì ghi bổ sung số tài khoản, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng mở tài khoản của bạn.
Thứ ba, về thời hạn giải quyết tiền BHXH 1 lần
Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Tuy nhiên, Điểm b Khoản 1.1.2 Điều 7 Quyết định số 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:
“b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định“.
Như vậy, sau 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Có được ủy quyền lãnh tiền BHXH 1 lần cho người khác không?
Có được bảo lưu số tháng lẻ chưa được giải quyết khi tính BHXH 1 lần?