Có được rút BHXH 1 lần khi đã nghỉ việc hơn 1 năm không?
Tôi làm nhà nước từ 2002 với hệ số lương là 2,34 đến hết năm 2007. Sau đó tháng 8 năm 2010 tôi đi làm tư nhân với mức lương là 6.800.000. Tháng 9/2015 tôi được tăng lương lên thành 8.400.000. Tôi nghỉ việc bắt đầu từ 1/1/2018 thì bây giờ tôi có được rút BHXH 1 lần khi đã nghỉ việc hơn 1 năm không? Mức hưởng BHXH 1 lần của tôi là bao nhiêu? Tôi có thể nhờ người khác đi nộp hồ sơ giúp tôi được không?
- Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi có tháng lẻ theo quy định mới nhất
- Điều kiện và thủ tục nhận bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có được rút BHXH 1 lần khi đã nghỉ việc hơn 1 năm không?
Căn cứ theo quy định tại điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định….nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;“
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“1…Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, pháp luật quy định người lao động đóng chưa đủ 20 năm BHXH mà nghỉ việc thì sau 1 năm mới được hưởng BHXH 1 lần. Do đó, bạn nghỉ việc từ 1/1/2018 nên bạn có thể nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần.
Thứ hai, cách tính mức hưởng BHXH 1 lần
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;….”
Như vậy:
– Từ 2002 đến 2007 bạn đóng được 6 năm nên được hưởng 9 tháng mức bình quân tiền lương
– Từ tháng 8/2010 đến tháng 12/2013 bạn đóng được 3 năm 5 tháng nên được hưởng 4,5 tháng mức bình quân tiền lương. Thời gian 5 tháng lẻ được chuyển sang cộng dồn với thời gian tham gia từ năm 2014.
– Từ tháng 1/2014 đến 12/2017, bạn đóng được 4 năm và còn 5 tháng lẻ từ trước năm 2014 nên được hưởng 9 tháng mức bình quân tiền lương.
Nên, mức BHXH một lần bạn được hưởng là 22,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Căn cứ vào Khoản 1 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ 2002 đến 2007 được tính như sau: {2,34*1.490.000*12*6}/72=3.486.600 đồng
– Căn cứ vào Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 12/2017 được tính bằng:
{6.800.000*5*1,64 + 6.800.000*12*1,38 + 6.800.000*12*1,26 + 6.800.000* 1,18*12 + 6.800.000*12*1,14 + 6.800.000*1,13*4 + 8.400.000*1,13*4 + 8.400.000*1,1*12 + 8.400.000*1,06*12} / 89= 8.737.798 đồng
-> Mức lương bình quân của bạn đóng là: {3.486.600*72+8.737.798*89}/(72+89)= 6.389.436 đồng
Vậy, mức tiền của bạn được hưởng BHXH 1 lần bằng: 6.389.436*22,5= 143.762.313 đồng
Thứ ba, có được nhờ người khác đi nộp hồ sơ BHXH 1 lần không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 18. Quyền của người lao động
6. Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, pháp luật quy định một trong những quyền của người lao động là ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Tuy nhiên, căn cứ vào Công văn 1165/BHXH-ST có quy định:
“…..BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thống nhất cho phép cơ quan BHXH các cấp tạm thời không nhận hồ sơ của người lao động ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền hưởng trợ cấp BHXH một lần, trừ trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH…”
Như vậy, trong thời gian sắp tới, người lao động tạm thời sẽ không được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ và nhận hộ tiền BHXH 1 lần. Trường hợp bị ốm đau, tai nạn lao động không thể đến cơ quan BHXH, cần phải ủy quyền cho người khác thì cần có Giấy xác nhận của cơ sở y tế về tình trạng sức khỏe của người đó. Tuy nhiên đây mới chỉ là công văn đề nghị của BHXH nên việc có tạm dừng ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội một lần hay không cần chờ văn bản trả lời của Bộ lao động thương binh và xã hội.
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần ở đâu?
- NLĐ có thể trực tiếp nhận trợ cấp ốm đau qua tài khoản ngân hàng không?
- Những ai được hưởng lợi khi lương cơ sở tăng
- Có được nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm khả năng lao động?
- Có được làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sớm cho nhân viên không?
- Thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2023 được quy định như thế nào?