19006172

Phải có Hợp đồng thuê nhà mới được hưởng trợ cấp thuê nhà

Phải có Hợp đồng thuê nhà mới được hưởng trợ cấp thuê nhà

Chào anh chị, Công ty em đang triển khai làm trợ cấp cho người lao động được nhận tiền thuê nhà theo Quyết định 08. Theo đó, trong hồ sơ yêu cầu thì bắt người lao động phải nộp kèm hợp đồng thuê nhà thì mới được lập danh sách ạ. Cho em hỏi như vậy có đúng không ạ, em thì thuộc đối tượng đang đóng BHXH ở Công ty mấy năm nay rồi ạ? Em xin cảm ơn.



Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Làm trợ cấp tiền thuê nhà có cần tạm trú, tạm vắng không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điều 7 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự thủ tục làm trợ cấp hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:

Bước 1. Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 01) và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định này để gửi doanh nghiệp tổng hợp.

Bước 2. Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.

Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 4 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.

Bước 3. Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quyết định này. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Bước 4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.

Phải có Hợp đồng thuê nhà

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bước 5. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bước 6. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định trên, trong trình tự thủ tục hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động không yêu cầu người lao động phải nộp Hợp đồng thuê nhà với chủ nhà trọ. Do đó, người lao động chỉ cần kê khai đầy đủ các thông tin trong Mẫu 01 và gửi cho Công ty để tổng hợp danh sách. Trong mẫu 01, tại mục 2 phần kê khai thông tin chủ trọ thì có yêu cầu người lao động phải kê khai địa chỉ chủ nhà trọ và thời hạn thuê nhà và bạn chỉ cần kê khai đầy đủ là được.

Như vậy, việc công ty bạn yêu cầu phải có Hợp đồng thuê nhà với chủ trọ thì mới được nhận trợ cấp tiền thuê nhà là chưa đúng. Có chăng công ty đang cẩn thận hơn trong việc xác định đối tượng hưởng. Tuy nhiên, khi người lao động kê khai mẫu 01 là bản thân họ đã phải tự chịu trách nhiệm với những thông tin họ kê khai. Trường hợp nếu công ty không làm cho bạn, bạn có thể khiếu nạn để được giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Nhân viên thử việc có được hỗ trợ tiền thuê nhà theo QĐ 08?

Trên đây là: Làm trợ cấp tiền thuê nhà có cần tạm trú, tạm vắng không. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.

luatannam