Làm trợ cấp tiền thuê nhà có cần tạm trú, tạm vắng không?
Em là sinh viên mới ra trường sống và làm việc tại Cầu Giấy, Hà Nội và đóng BHXH từ tháng 01/2022. Công ty em hiện đang làm trợ cấp cho người lao động tiền thuê nhà. Cho em hỏi, Công ty em đang bắt phải có giấy tạm trú mới làm trợ cấp thuê nhà cho ạ? Như vậy có đúng không ạ? Em xin cảm ơn.
- Nhân viên thử việc có được hỗ trợ tiền thuê nhà theo QĐ 08?
- Không thuộc đối tượng tham gia BHXH có được trợ cấp tiền thuê nhà?
- Công ty đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được nhận trợ cấp thuê nhà
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Làm trợ cấp tiền thuê nhà có cần tạm trú, tạm vắng không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 7 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về trình tự thủ tục làm trợ cấp hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:
Bước 1. Người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Mẫu số 01) và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định này để gửi doanh nghiệp tổng hợp.
Bước 2. Trên cơ sở đề nghị của người lao động, doanh nghiệp tổng hợp danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 và niêm yết công khai tại nơi làm việc ít nhất 03 ngày làm việc.
Trường hợp có ý kiến phản ánh về đối tượng và điều kiện hỗ trợ, doanh nghiệp tiến hành xác minh đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện hỗ trợ theo quy định tại Điều 4 Quyết định này trong vòng 02 ngày làm việc.
Bước 3. Doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của người lao động quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 4 Quyết định này. Doanh nghiệp lập danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.
Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.
Bước 4. Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 6 Quyết định này đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 02 tháng hoặc 03 tháng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bước 5. Trong 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp huyện thẩm định trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Bước 6. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 7. Trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, doanh nghiệp thực hiện chi trả cho người lao động.
Như vậy, theo quy định trên, khi Doanh nghiệp làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà không yêu cầu phải có giấy tạm trú, tạm vắng của người lao động. Theo đó người lao động chỉ cần kê khai đầy đủ các thông tin trên Mẫu 01 đề nghị hưởng trợ cấp và nộp cho Công ty là được. Trong mẫu 01, tại mục 2 phần kê khai thông tin chủ trọ thì có yêu cầu người lao động phải kê khai địa chỉ chủ nhà trọ mà không yêu cầu phải có giấy tờ tạm trú.
Kết luận: Công ty bạn yêu cầu bạn phải có giấy tờ tạm trú, tạm vắng mới làm hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà là không đúng theo quy định tại Quyết định 08/2022/QĐ-TTg.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08
Trên đây là: Làm trợ cấp tiền thuê nhà có cần tạm trú, tạm vắng không. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.