Công ty đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được nhận trợ cấp thuê nhà
Chào anh chị, em đã làm việc tại Công ty hơn 01 năm nay nhưng hiện tại Công ty em đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2021 đến giờ. Vậy khi công ty nợ tiền vậy thì em có thể được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08 không ạ? Em xin cảm ơn ạ.
- Nhân viên thử việc có được hỗ trợ tiền thuê nhà theo QĐ 08?
- Không thuộc đối tượng tham gia BHXH có được trợ cấp tiền thuê nhà?
- Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Công ty đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được nhận trợ cấp thuê nhà, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 4 Quyết định 08/2022/QĐ-TTg quy định về đối tượng và điều kiện hỗ trợ tiền thuê nhà như sau:
Điều kiện 1. Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 02 năm 2022 đến ngày 30 tháng 6 năm 2022.
Điều kiện 2. Có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 01 tháng 4 năm 2022.
Điều kiện 3. Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của cơ quan bảo hiểm xã hội) tại tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Trường hợp người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc thì phải có tên trong danh sách trả lương của doanh nghiệp của tháng liền kề trước thời điểm doanh nghiệp lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.
Theo quy định trên, đối tường và điều kiện nhận trợ cấp tiền thuê nhà không có quy định về việc đơn vị phải đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội. Do đó, kể cả đơn vị vẫn đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội thì những người lao động thuộc đơn vị vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà bình thường.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Hơn nữa, theo quy trình và thủ tục lập hồ sơ nhận trợ cấp tiền thuê nhà cho người lao động thì: Đầu tiên, người lao động sẽ làm mẫu đơn đề nghị số 01 gửi Doanh nghiệp để doanh nghiệp tổng hợp. Sau đó, Doanh nghiệp sẽ lập mẫu 02 để gửi danh sách lên cơ quan BHXH xác nhận người lao động đang tham gia Bảo hiểm xã hội. Như vậy, trách nhiệm của cơ quan Bảo hiểm xã hội chỉ là xác nhận danh sách tham gia BHXH của Doanh nghiệp gửi lên có đúng như số liệu quản lý của BHXH hay không. Do đó, việc đơn vị đang nợ tiền BHXH không ảnh hưởng đến chi trả trợ cấp tiền thuê nhà cho người lao động.
Như vậy, Doanh nghiệp của bạn vẫn làm hồ sơ đề nghị giải quyết trợ cấp tiền thuê nhà cho người lao động bình thường. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định 08
Trên đây là: Công ty đang nợ tiền Bảo hiểm xã hội có được nhận trợ cấp thuê nhà. Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Có phải người đóng bảo hiểm bắt buộc đều được nhân tiền trượt giá không?
- Có 10 năm là lao động nghề nặng nhọc độc hại đã được nghỉ hưu chưa?
- Chế độ chăm con ốm của đối tượng sĩ quan công an đang phục vụ
- Chế độ thai sản cho người đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh mà phải phá thai
- Quá thời hạn nộp hồ sơ thai sản được giải quyết hưởng thai sản không?