Phụ cấp công vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội không?
Phụ cấp công vụ có phải đóng bảo hiểm xã hội không? Tôi là quân nhân đang tham gia công tác tại một đơn vị ở Thái Bình. Tôi thắc mắc là phụ cấp công vụ trong tiền lương của tôi thì có phải đóng bảo hiểm không?
- Có được thay đổi mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội không?
- Mức đóng bảo hiểm theo quyết định 595/QĐ-BHXH
- Mức tiền lương tháng tối đa để đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tư vấn Bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Trường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin được tư vấn như sau:
Căn cứ vào khoản 1 Điều 89 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:
“1. Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).
Người lao động quy định tại điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương cơ sở.”
Ngoài ra theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 34/2012/NĐ-CP về chế độ phụ cấp công vụ:
“1. Phụ cấp công vụ được chi trả cùng kỳ lương hàng tháng và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.”
Như vậy:
Phụ cấp công vụ là khoản phụ cấp không phải đóng bảo hiểm xã hội cũng như bảo hiểm y tế. Trong trường hợp của bạn, bạn là quân nhân và thuộc đối tượng được hưởng phụ cấp công vụ hàng tháng, nhưng khi đóng bảo hiểm xã hội thì khoản phụ cấp này không được tính để đóng bảo hiểm xã hội.
Về các khoản phụ cấp lương bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho người hưởng lương do người sử dụng lao động quyết định, bạn có thể tham khảo chi tiết tại Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được quy định như sau:
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động (sau đây được viết là Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH).
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Phụ cấp lương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự“.
Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Cách xác định mức tiền lương tháng phải đóng BHXH bắt buộc
Các khoản bổ sung khác làm căn cứ đóng BHXH là gì?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Hồ sơ xác định số LĐ tham gia BHXH tạm thời nghỉ việc do dịch Covid
- Thời gian hưởng thai sản của lao động nước ngoài khi thai chết lưu
- Giá trị của giấy nghỉ hưởng BHXH theo quy định hiện hành
- Thời điểm đi khám thai để được hưởng chế độ của bảo hiểm xã hội
- Số tiền được hoàn lại là bao nhiêu khi trả thẻ bảo hiểm y tế?