Khi nhận BHXH một lần thì có được nhận luôn BHTN không
Cho mình hỏi mình nghỉ sinh xong rồi viết đơn thôi việc luôn. Hiện tại bên bảo hiểm đã chốt sổ cho mình và mình hỏi cái quyết định thôi việc thì bên cty báo là vì mình nghỉ việc không đúng với quy định của công ty nên mình không có quyết định thôi việc để hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy cho mình hỏi trường hợp nghỉ việc không đúng quy định có được hưởng BHTN không? Nếu bây giờ không được hưởng BHTN thì thời gian đóng BHTN của mình được bảo lưu lại không? Sau này nhận BHXH một lần có được nhận luôn BHTN không
- Điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định
- Quy định hiện hành về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ ngang ở công ty mà không báo trước có được hưởng BHTN không
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
“1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Như vậy,theo quy định này thì một trong những điều kiện để hưởng BHTN là không thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Trường hợp bạn nghỉ thai sản xong sau đó xin nghỉ việc mà không thông báo trước cho công ty và công ty cũng không đồng ý cho bạn nghỉ thì bạn thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật do đó bạn không đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ ba, quy định về việc có được bảo lưu BHTN khi nghỉ ngang không
Căn cứ theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, bạn đóng BHXH nhưng do bạn nghỉ ngang ở công ty nên chưa hưởng TCTN. Do đó, thời gian chưa được hưởng TCTN của bạn sẽ được bảo lưu lại cho lần tiếp theo khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc bạn nghỉ ngang thì phía cơ quan BHXH vẫn tiến hành bảo lưu lại quá trình đóng BHTN.
Thứ ba, khi nhận BHXH một lần thì có được nhận luôn BHTN không
Theo quy định thì bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Để được hưởng BHTN thì phải đáp ứng các điều kiện để được hưởng theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm như đã trình bày ở trên, trong đó có điều kiện phải nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày nghỉ việc do đó, khi bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì bạn đã quá hạn 03 tháng để giải quyết BHTN nên bạn không được nhận tiền BHTN tại thời điểm nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.
Ngoài ra, quy định về thủ tục và nơi hưởng BHXH một lần và BHTN khác nhau nên bạn không giải quyết đồng thời hai chế độ này cùng lúc được.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ không lương trước khi nghỉ việc
- Tính lương hưu và BHXH 1 lần đóng đủ 17 năm (số liệu thực)
- Tại sao vẫn chưa có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm tháng 8?
- Tiền lương làm căn cứ đóng trong thời gian thai sản để tính mức hưởng một lần
- Quân nhân chuyên nghiệp ốm đau có bị giới hạn số ngày nghỉ điều trị không?
- Như thế nào là đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ?