19006172

Phương án giảm bổ sung nguyên lương được hiểu thế nào

Nội dung câu hỏi:

Trong các mã phương án giảm lao động, mã SB: Giảm bổ sung nguyên lương được rất nhiều người thắc mắc liên quan đến việc khi nào thì chọn phương án SB, việc chọn mã SB cần lưu ý gì không. Hơn nữa, một thực tế rằng: không phải ai cũng hiểu về nghiệp vụ giảm bổ sung nguyên lương. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các vấn đề liên quan đề việc Giảm bổ sung nguyên lương khi kê khai hồ sơ bảo hiểm xã hội.



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Phương án giảm bổ sung nguyên lương được hiểu thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Giảm bổ sung nguyên lương là gì?

Phương án Giảm bổ sung nguyên lương được ký hiệu là mã SB là một trong những phương án khi thực hiện nghiệp vụ báo giảm tham gia BHXH, BHYT tại Doanh nghiệp.

– Tháng quyết toán:

– Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 26% quỹ lương BHXH;

– Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 4.5% quỹ lương BHYT;

– Điều chỉnh Tăng/Giảm thu 2% quỹ lương BHTN (nếu có).

– Bổ sung tăng/giảm 32.5% hoặc 30.5% số phải thu tại các tháng điều chỉnh truy thu/giảm

– Áp dụng quy định theo mức lương tối thiểu tại thời điểm điều chỉnh lương

Phương án giảm bổ sung nguyên lương

Luật sư tư vấn Bảo hiểm điện tử trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Khi nào cần làm thủ tục Giảm bổ sung nguyên lương?

Phương án Giảm bổ sung nguyên lương được áp dụng cho một số trường hợp cụ thể như sau:

Người lao động đóng trùng thời gian Bảo hiểm xã hội tại 02 công ty hay còn gọi là Giảm trùng thời gian đóng BHXH.

Khi đơn vị phát hiện người lao động không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội.

Khi cơ quan Bảo hiểm xã hội thanh kiểm tra và yêu cầu Giảm nguyên lương cho những đối tượng không đóng BHXH do: Không thuộc đối tượng đóng BHXH, do trục lợi bảo hiểm xã hội (gửi đóng)

Những lưu ý khi làm Giảm bổ sung nguyên lương?

– Phương án Giảm bổ sung nguyên lương sẽ không ảnh hưởng gì đến việc đóng BHXH cho người lao động tại thời điểm hiện tại;

– Việc Giảm bổ sung nguyên lương cần có căn cứ và cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ duyệt hồ sơ dựa trên những căn cứ đó. Do vậy, ngoài những căn cứ được kê trong mẫu D01-TS thì đơn vị cần phải làm công văn giải trình hoặc công văn đề nghị về việc Giảm bổ sung nguyên lương.

– Tại các tháng Giảm bổ sung nguyên lương thì tiền BHYT sẽ vẫn phải đóng mà không được truy giảm.

Hướng dẫn Giảm bổ sung nguyên lương trên phần mềm BHXH

Bước 01: Ban truy cập vào trang Bảo hiểm xã hội điện tử Việt Nam theo đường link dẫn sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index

Bước 02: Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội

– Tên đăng nhập: Mã số thuế đơn vị bạn

– Mật khẩu: là mật khẩu do BHXH VN gửi cho bạn vào email

– Mã captra: nhập mã captra

Bước 03: Sau khi đăng nhập xong, nhận chọn mục “Kê khai hồ sơ” và chọn “Danh sách thủ tục”

Bước 04: Tìm chọn hồ sơ 600: Báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

Bước 05: Chọn tháng kê khai và kỳ kê khai. Sau đó hệ thống sẽ hiển thị nội dung kê khai của mẫu 600.

Bước 06: Nhấn “chọn lao động” tại góc trên tay trái để thêm người lao động mà bạn muốn báo giảm nguyên lương vào hồ sơ (Mẫu D02-LT), Đồng thời tại mục phân loại chọn “Giảm lao động”

Bước 07: Trong Mẫu D02-LT điền các thông tin:

Phương án (cột B): Chọn phương án Bổ sung giảm nguyên lương: Mã SB

Cột 5: Số căn cước công dân: Điền số căn cước công dân

Cột 6: Chức vụ: Điền chức vụ tương ứng của người lao động

Cột 9, 10, 11, 12: Vị trí làm việc: Điền vị trí làm việc tương ứng của người lao động

Cột 18: Mã vùng LTT: Chọn vùng lương tối thiểu của Doanh nghiệp bạn

Cột 19: Tiền đóng: Điền mức lương BHXH mà người lao động đang đóng.

Cột 25 đến Cột 31: Điền loại hợp đồng lao động tương ứng của người lao động

Cột 32: Thời điểm đơn vị bắt đầu đóng BHXH(tháng/năm): Điền tháng mà đơn vị bạn bắt đầu muốn giảm nguyên lương cho người lao động;

Cột 33: Thời điểm đơn vị kết thúc đóng BHXH(tháng/năm): điền tháng kết thúc giảm nguyên lương cho NLĐ

Cột 36: Ghi chú: Ghi thông tin liên quan đến việc giảm nguyên lương

Bước 8: Kê khai mẫu D01-TS

– Trong bảng kê D01-TS cần kê khai thông tin làm căn cứ báo giảm nguyên lương như: Hợp đồng lao động, bảng lương, bảng chấm công….

– Kê khai công văn đề nghị báo giảm nguyên lương cho người lao động

Bước 9: Chuyển sang đính kèm hồ sơ trên phần mềm BHXH

– Tại mẫu D01-TS đơn vị kê khai loại hồ sơ gì thì tại phần đính kèm sẽ đính kèm những giấy tờ đó

Bước 10: Sau khi kê khai xong, nhấn lưu hồ sơ.

Bước 11: Nhấn “kê khai” để nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Khai báo bảo hiểm điện tử; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam