19006172

Quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tôi nghỉ việc từ cuối tháng 5 nhưng do không biết mình sẽ được nhận tiền BHTN nên tôi chưa đi làm thủ tục nhận tiền. Vậy quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Nếu không thì thời gian tôi đóng bảo hiểm có bị mất đi không? Tôi nghe nói bên thất nghiệp có được hưởng thêm hỗ trợ học nghề đúng không ạ? Tôi có được hỗ trợ không? Sau này nếu tôi tiếp tục đi làm thì tôi phải ký hợp đồng bao lâu mới tiếp tục được đóng BHTN ạ? Tôi xin cảm ơn rất nhiều.


Quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 và khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;”

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Theo thông tin bạn cung cấp, tính từ thời điểm bạn nghỉ việc thì bạn đã quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Do đó, bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thứ hai, về bảo lưu thời gian đóng BHTN

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013, quy định:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng, liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần sau.

Theo quy định này thì thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp không bị mất đi mà được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện theo Điều 49 Luật việc làm. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thứ ba, về vấn đề hỗ trợ học nghề

Căn cứ theo Điều 55 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện được hỗ trợ học nghề như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều 49 của Luật này;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.” 

Theo quy định trên, khi bạn đã quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn không đáp ứng được điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm 2013. Vì vậy, bạn không đủ điều kiện hưởng hỗ trợ học nghề.

Quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp Online 1900 6172

Thứ tư, đối tượng tham gia đóng BHTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì:

“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Theo đó, khi đi làm ở công ty mới nếu bạn ký hợp đồng lao động với thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi quá thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không. 

Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Thủ tục bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

luatannam