19006172

Quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ gì 

Quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ gì 

Cho tôi hỏi tôi làm việc tại khu vực nhà nước từ năm 2000 đến nay cuối năm 2018 thì tôi nghỉ việc, nếu tôi rút BHXH thì cách tính như thế nào và được khoảng bao nhiêu tiền? Hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ gì? Sau bao nhiêu ngày nộp hồ sơ thì tôi sẽ được giải quyết. 



Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về cách tính và số tiền BHXH 1 lần được nhận

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Đồng thời, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:

“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.

Như vậy, theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Chúng tôi hướng dẫn cách tính BHXH 1 lần cho bạn như sau: 

+) Xác định số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:

– Trước năm 2014, bạn đóng BHXH được 156 tháng, tương đương 13 năm đóng BHXH. Nên cứ mỗi năm bạn sẽ được hưởng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014. Bạn đóng 13 năm thì sẽ được hưởng 19,5  tháng BHXH.

– Sau năm 2014,  bạn đóng được BHXH được 60 tháng, tương đương 5 năm đóng BHXH. Nên cứ mỗi năm bạn sẽ được hưởng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng sau năm 2014. Bạn đóng 5 năm thì sẽ được hưởng 10 tháng BHXH. 

Tổng số tháng bạn được hưởng BHXH 1 lần là 29,5 tháng

+) Xác định mức bình quân tiền lương

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Thông tư 59/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:

Điều 20. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần

1. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật bảo hiểm xã hội và khoản 1 Điều 9 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP  được hướng dẫn như sau:

b) Đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000:

Mbqtl

=

Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 năm (72 tháng) cuối trước khi nghỉ việc

72 tháng

Trong đó:

Mbqtl: mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có). Tiền lương này được tính trên mức lương cơ sở tại thời điểm tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”

Do bạn đóng BHXH từ năm 2000 nên mức bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính theo mức trung bình tổng số tiền lương tháng đóng BHXH của 6 năm cuối bạn đóng BHXH. 

Như vậy, để tính được số tiền BHXH một lần mà bạn được nhận thì tính như sau: 

  • Mức bình quân tiền lương của 6 năm cuối x 29,5 tháng 

Do bạn không nói rõ số tiền lương đóng BHXH của bạn là bao nhiêu, nên chúng tôi không thể xác định được số tiền BHXH một lần của bạn được.

 Thứ hai, quy định hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm các giấy tờ gì 

Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB”

Như vậy, theo quy định này để được hưởng BHXH 1 lần thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ sổ BHXH

+ Đơn đề nghị xin hưởng BHXH 1 lần

Bên cạnh đó bạn cần xuất trình chứng minh thư, sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thứ ba, sau bao nhiêu ngày nộp hồ sơ thì tôi sẽ được giải quyết.

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1. Giải quyết

1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH

1.1.2. Giải quyết hưng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này bạn sẽ được giải quyết hưởng BHXH 1 lần trong thời hạn tối đa 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Nghỉ việc chưa đủ một năm có được rút bảo hiểm xã hội một lần

 

 

luatannam