Quy định mới về việc truy thu tiền bảo hiểm y tế
Quy định mới về việc truy thu tiền bảo hiểm y tế? Tôi hiện tại đang làm kế toán của công ty cổ phần. Tôi được biết gần đây có quy định mới về việc truy thu bảo hiểm y tế khi người lao động nghỉ việc. Không biết cụ thể thay đổi này như thế nào? Được hướng dẫn cụ thể ở đâu? Tôi xin cảm ơn.
- Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
- Báo giảm lao động khi nhân viên cố tình không trả thẻ BHYT
- Mất thẻ BHYT khi nghỉ việc ở công ty
Tư vấn bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với câu hỏi của bạn về: truy thu tiền bảo hiểm y tế; chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Quyết định 595/QĐ-BHXH:
“Điều 50. Trách nhiệm của người tham gia, đơn vị, Đại lý thu
2. Trách nhiệm của đơn vị, Đại lý thu
2.1. Đơn vị
a) Thực hiện lập, nộp hồ sơ; trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo đúng quy trình, quy định tại Văn bản này và quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó.”
Bên cạnh đó, căn cứ Điểm 9.7 và Điểm 10.3 Công văn 1734/BHXH-QLT ngày 16 tháng 8 năm 2017 quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế.
“9.7. Khi có phát sinh giảm người lao động, đơn vị phải kịp thời lập danh sách báo giảm gửi cơ quan BHXH qua hệ thống giao dịch điện tử ngay trong tháng (tính đến ngày cuối cùng của tháng đó). Nếu báo giảm sau ngày cuối cùng của tháng giảm thì phải phải đóng hết giá trị thẻ BHYT của tháng kế tiếp và thẻ có giá trị sử dụng hết tháng đó. Cơ quan BHXH không thu hồi thẻ các trường hợp báo giảm.
Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.
10.3. Khi có phát sinh giảm thì đơn vị báo giảm từ ngày 01 tháng sau, tuy nhiên phải đóng giá trị thẻ BHYT của tháng sau. Trường hợp để không đóng bổ sung giá trị thẻ tháng sau thì đơn vị có thể lập hồ sơ báo giảm tháng sau bắt đầu từ ngày 28 tháng trước, nhưng sau khi báo giảm thì không được báo phát sinh tháng trước.”
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo quy định mới, tiền đóng bảo hiểm y tế cho người lao động nghỉ việc sẽ bị truy thu khi đơn vị sử dụng lao động lập danh sách báo giảm chậm và đơn vị phải đóng số tiền bảo y tế của các tháng báo giảm chậm và thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết tháng đó.
Như vậy, khi người lao động nghỉ việc, công ty bạn chỉ phải đóng tiền BHYT đến hết tháng báo giảm, trường hợp báo giảm chậm thì công ty phải đóng số tiền BHYT cho đến tháng báo giảm chậm. Bên cạnh đó, hiện nay, người lao động nghỉ việc thì doanh nghiệp không cần phải trả thẻ bảo hiểm y tế như trước kia.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:
Truy thu tiền BHYT khi nhân viên nghỉ việc và không trả thẻ BHYT
Mức đóng bảo hiểm y tế khi làm việc tại doanh nghiệp
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về truy thu tiền bảo hiểm y tế; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.