Quy định về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất

Quy định về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất

Tổng đài cho tôi hỏi tôi mới nghỉ việc ở công ty và đã được công ty chốt sổ, trả sổ BHXH nhưng khi chuyển nhà tôi lại làm mất sổ BHXH. Vậy tôi có thể rút tiền BHXH một lần mà không có sổ bảo hiểm không? Nếu không thì tôi phải làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm hay như thế nào để rút được tiền một lần? Tôi cảm ơn!



Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1.2.3 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH thì để yêu cầu hưởng BHXH một lần, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

– Sổ BHXH.

– Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

– Ngoài ra, tùy từng trường hợp mà phải có các giấy tờ khác.

Như vậy, theo quy định trên thì bạn không thể rút được tiền BHXH một lần khi không có sổ BHXH.

Trong trường hợp này, bạn bị mất sổ BHXH do đó bạn phải làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định như sau:

“Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bên cạnh đó, căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ số 607/……../SO thì bạn phải chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).

– Đối với người lao động có quá trình tham gia trước tháng 01/1995, bổ sung: Tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt hoặc hồ sơ gốc (nếu mất tờ khai).

Như vậy, để được cấp lại sổ BHXH bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); trong trường hợp có quá trình tham gia BHXH trước tháng 01/1995 thì phải có thêm tờ khai cấp sổ BHXH đã được duyệt hoặc hồ sơ gốc và nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi bạn đã đóng BHXH.

Về thời hạn giải quyết: là 10 ngày hoặc 45 ngày (trường hợp sổ BHXH bị mất mà không xác định được quá trình đóng cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc). 

Sau khi được cấp lại sổ BHXH và đủ điều kiện bạn có thể nộp hồ sơ yêu cầu hưởng BHXH một lần.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi đối với thắc mắc của bạn về thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2019

Nghỉ việc bao lâu thì đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết:

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý:Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi
Call Now Button