Quy định về việc bảo lưu lại quá trình chưa hưởng BHTN năm 2023
Em đang hưởng BHTN đến tháng thứ 4 thì em có việc làm và ký HĐLĐ. Cho em hỏi khi em ký HĐLĐ rồi thì em có tiếp tục được nhận tiền BHTN không? Trường hợp của em có việc làm thì em có được bảo lưu lại quá trình chưa hưởng BHTN không? Cần phải làm thủ tục gì để bảo lưu lại thời gian chưa hưởng BHTN
- Thời điểm nhận trợ cấp thất nghiệp lần thứ hai theo quy định
- Thời điểm chi trả trợ cấp thất nghiệp mới nhất
VIDEO: KHÔNG LẤY BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CÓ ĐƯỢC BẢO LƯU KHÔNG?
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, đã có Hợp đồng lao động có được nhận thất nghiệp?
Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;”
Như vậy, theo quy định này người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tìm được việc làm. Do đó, trong trường hợp bạn đang hưởng BHTN đến tháng thứ 4 thì bạn có việc làm và ký HĐLĐ thì bạn sẽ không được nhận tiền BHTN nữa.
Lưu ý: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bạn ký Hợp đồng lao động thì cần phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp, nếu bạn không thông báo đúng hạn thì thời gian còn lại sẽ không được bảo lưu.
Thứ hai, quy định bảo lưu lại quá trình chưa hưởng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”
Như vậy, theo quy định này trong trường hợp bạn đang được hưởng bảo hiểm thất nghiệp mà bạn tìm được việc làm thì bạn sẽ được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172
Thứ ba, thủ tục bảo lưu thời gian đóng BHTN khi đã có việc làm;
Căn cứ Khoản 1 và Khoản 2 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm…
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện”.
Như vậy, khi đã giao kết hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên thì bạn thuộc trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hợp đồng lao động này có hiệu lực theo quy định của pháp luật bạn phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp để được bảo lưu thời gian còn lại chưa hưởng.
Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Bảo hiểm thất nghiệp xin vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Nộp hồ sơ hưởng BHTN ở nơi khác nơi đã đóng bảo hiểm?
- Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất
- Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ thai sản
- Không nghỉ việc để khám thai có được hưởng bảo hiểm không?
- Có cần nộp quyết định nghỉ việc của công ty cũ để hưởng TCTN không
- Khi nào khám bệnh ở tuyến huyện được hưởng 100% chi phí?