19006172

Quyết định nghỉ việc bản chính có bị thu lại khi làm hồ sơ hưởng TCTN?

Quyết định nghỉ việc bản chính có bị thu lại khi làm hồ sơ hưởng TCTN?

Em mới nhận được sổ bảo hiểm và quyết định nghỉ việc. Vậy giờ em làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì quyết định nghỉ việc sẽ bị thu lại bản chính ngay từ lần đầu làm có đúng không? Em đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty được 5 năm thì được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp? Em nghỉ việc từ ngày 29/04/2020 thì sau 6 tháng mới hết hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp đúng không? Xin cảm ơn rất nhiều.



Quyết định nghỉ việc bản chính

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quyết định nghỉ việc bản chính có bị thu lại khi làm hồ sơ hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên thì trong hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không bắt buộc phải có bản chính quyết định nghỉ việc, khi bạn nộp bản photo có công chứng thì bản chính sẽ không bị thu lại.

Thứ hai, về thời gian hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Theo đó, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm thì thời gian hưởng TCTN của bạn là 5 tháng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm năm 2013 về thời hạn nộp hồ sơ TCTN như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng kể từ ngày bạn chấm dứt hợp đồng lao động. Như vậy, bạn nghỉ việc từ ngày 29/04/2020 thì đến ngày 28/07/2020 sẽ hết hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN mà không phải 6 tháng như thông tin mà bạn biết.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

->Không khai báo tình hình tìm kiếm việc làm thì có được nhận tiền TCTN

 

luatannam