Ra nước ngoài định cư có được nộp hồ hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tôi vừa mới nghỉ việc tại một công ty nhưng tôi ra nước ngoài định cư thì có được nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Mong tổng đài tư vấn giúp
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp sau khi nghỉ thai sản?
- Làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?
Tư vấn Bảo hiểm Thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp bao gồm
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Theo đó, để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn cần đáp ứng điều kiện sau:
+) Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp: Từ đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc đối với hợp đồng xác định thời hạn và không xác định thời hạn, từ đủ 12 tháng trong vòng 36 tháng đối với hợp đồng thời vụ.
+) Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; và hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
+) Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đến Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ thời điểm nghỉ việc;
Như vậy, trong trường hợp bạn ra nước ngoài định cư nhưng khi bạn bạn chấm dứt hợp đồng lao động không trái pháp luật và có đủ thời gian đóng bảo hiểm để hưởng trợ cấp nghiệp thì bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Tuy nhiên, Điểm g Khoản 3, Khoản 4 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.
Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.“
Như vậy, theo quy định này thì trường hợp ra nước ngoài định cư sẽ không được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và cũng không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm để nhận lần sau. Do đó, trường hợp của bạn nếu bạn nộp hồ sơ nhưng bạn ra nước ngoài định cư luôn thì không nên nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết
Điều kiện, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
Nếu trong quá trình giải quyết có gì vướng mắc về nghỉ việc hơn 1 năm có được làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.