19006172

Làm việc theo hợp đồng 2 tháng có phải đóng BHTN không?

Làm việc theo hợp đồng 2 tháng có phải đóng BHTN không?

Tôi vừa nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được 3 ngày thì tôi có thế rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không muốn hưởng nữa không? Nếu tôi không hưởng thì thời gian tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp có được bảo lưu hay không? Tới đây tôi kí 1 hợp đồng lao động có thời hạn 2 tháng thì tôi phải đóng BHTN không?



hợp đồng 2 tháng có phải đóng BHTN

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi người lao động không muốn hưởng nữa có được hay không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 28/2015/TT- BLĐTBXH về vấn đề không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 7. Người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm gửi lại hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động vào ngày trả kết quả theo phiếu hẹn trả kết quả”.

Như vậy, trường hợp trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không còn nhu cầu hưởng bạn có thể nộp đơn đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đơn đề nghị này được viết theo mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH.

Thứ hai, không hưởng trợ cấp thất nghiệp có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Theo đó, trường hợp của bạn do bạn không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nên thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính hưởng cho lần sau khi đủ điều kiện.

Thứ ba, làm việc theo hợp đồng 2 tháng có phải đóng BHTN không?

Căn cứ theo quy định của pháp luật tại Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 có quy định về đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm như sau:

1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Như vậy, đối tượng bắt buộc tham gia đóng BHTN gồm:

  • Người lao động tham gia hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm có thời hạn, không có thời hạn
  • Người lao động tham gia hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Do đó, bạn làm việc theo hợp đồng có thời hạn 02 tháng thì sẽ không thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Rút hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp có được nộp lại?

luatannam