Sắp đủ điều kiện hưởng hưu có được nhận tiền thất nghiệp, tiền thôi việc không?
Tôi sắp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định; nhưng nếu bây giờ tôi nghỉ việc luôn tại công ty thì có được nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc hay không? Tôi cảm ơn!
- Mức chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động
- Trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty
- Cách tính lương hưu cho người lao động theo luật mới
Tư vấn chế độ hưu trí:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:
Thứ nhất, về trợ cấp thôi việc
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Bộ Luật lao động 2019 về trợ cấp thôi việc thì:
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.”
Căn cứ quy định trên thì trường hợp người lao động sắp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo Điều 169 Bộ luật Lao động nhưng chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật thì người sử dụng lao động vẫn có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động.
Do đó, khi bạn nghỉ việc khi sắp đủ điều kiện nghỉ hưu thì vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định.
Thứ hai, về trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm 2013:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;…“
Theo quy định này, khi chấm dứt hợp đồng lao động và đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm, người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn cũng chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu nên vẫn được chi trả trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn chế độ hưu trí trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Như vậy đối với trường hợp của trên, khi bạn sắp đủ điều kiện nghỉ hưu thì bạn vẫn có thể được hưởng trợ cấp thôi việc nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng với quy định của pháp luật và hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ điều kiện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách tính lương hưu và trợ cấp một lần khi về hưu
Hồ sơ hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc không?
- Đóng BHXH trên 30 năm thì mức hưởng lương hưu tính như thế nào?
- Trách nhiệm bồi thường của công ty khi tai nạn lao động do lỗi của người lao động
- Hồ sơ nhận tiền trợ cấp khi sẩy thai là bản chính hay bản sao?
- Hưởng BHXH 1 lần khi ra nước ngoài định cư theo quy định pháp luật