Viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi về vấn đề viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không. Bên cơ quan tôi là đơn vị sự nghiệp có thu (văn phòng đăng ký đất đai thị xã). Vậy cho tôi hỏi: bên tôi gồm 6 viên chức, còn lại là hợp đồng dài hạn. Như vậy 6 viên chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không ạ. Rất mong tổng đài tư vấn pháp luật trả lời giúp tôi.
- Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
- Cách tính mức trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mới nhất?
- Hết thời hạn 03 tháng nộp hồ sơ có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi Viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Như vậy, khi người lao động làm và có giao kết hợp đồng với người sử dụng lao động thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, căn cứ theo quy định Điều 2 Luật viên chức năm 2012 thì:
“Điều 2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.
Như vậy, theo quy định trên, người làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc nên phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận
Trường hợp của bạn, viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc nên công chức là đối tượng bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là bài viết về vấn đề Viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:
Đóng bảo hiểm thất nghiệp không liên tục có được hưởng trợ cấp?
Nơi xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Trên đây là tư vấn giải quyết vấn đề trễ hẹn đến nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách mới để điều chỉnh thẻ BHYT bị ghi sai thông tin
- Năm 2023 nghỉ thai sản bao lâu thì người lao động có thể đi làm lại?
- Ai không phải trực tiếp tới thông báo tình hình tìm kiếm việc làm?
- Quyền lợi khi nghỉ hưu của đối tượng thuộc chính sách tinh giản biên chế
- Mức quyền lợi bảo hiểm y tế của người sống ở vùng đặc biệt khó khăn