19006172

Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không

Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không

Cho em hỏi xíu về vấn đề Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không. E đóng BHXH đã được 1 năm 9 tháng từ năm 2017. Em nghỉ công ty từ tháng 8-2019 đến nay chưa đi làm. Sổ BHXH em đã lấy rôi nhưng chưa lấy BH thất nghiệp. Vậy sau 1 năm kể từ ngày nghỉ việc em không đi lấy BH xã hội 1 lần thì có được bảo lưu  BHXH không?

Nếu lấy BHXH một lần thì được khoảng bao nhiêu tiền. Năm 1 năm đầu em đóng mức lương 3.720.000 đồng 9 tháng sau em đóng mức lương 4.030.000 đồng? Em không có quyết định nghỉ việc thì có được nhận tiền BHXH một lần không?



Nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến qua tổng đài 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không

Theo quy định tại Điều 61 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014  như sau:

“Điều 61. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật này hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, khi người lao động chưa đáp ứng các điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội trước đó sẽ được bảo lưu.

Trong trường hợp này, bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì thời gian tham gia này của bạn sẽ được tự động bảo lưu.

Thứ hai, tính tiền BHXH một lần khi nộp hồ sơ trong năm 2021

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần

4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm

Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần”.

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm được 1 năm 9 tháng. Tổng thời gian đóng này là năm 1 năm 9 tháng và sẽ được tính trong thành 2 năm đóng BHXH. Khi đó, mức hưởng BHXH của bạn là 2 x 2 tháng = 4 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mbình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH

Khi đó, mức bình quân tiền lương của bạn được tính như sau: 

Mức bình quân tiền lương của bạn = (3.720.000 x 12 + 4.030.000 x 9) : 21 = 3.852.857 đồng

Số tiền BHXH một lần bạn được nhận = 3.852.857  x 4 = 15.411.428 đồng.

Nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, hai loại giấy tờ bắt buộc phải có là Sổ BHXH và Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB. Bên cạnh đó, khi nộp hồ sơ bạn xuất trình thêm sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú cùng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Do đó, trường hợp bạn không có quyết định nghỉ việc thì cũng không ảnh hưởng đến việc nhận tiền BHXH một lần.

Nếu còn vướng mắc về Sau 1 năm nghỉ việc không nhận BHXH một lần thì có được bảo lưu không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?

luatannam