Sau 1 năm nhận tiền TCTN mới được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần?
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi hưởng trợ cấp thất nghiệp được 3 tháng và đã lĩnh xong tiền, tôi nghe nói phải chờ sau 1 năm kể từ khi hưởng xong tiền thất nghiệp mới nộp hồ sơ lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần đúng không? Hồ sơ cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Xin cảm ơn tổng đài tư vấn rất nhiều.
- Chưa nhận TCTN có ảnh hưởng đến việc hưởng BHXH 1 lần?
- Bị bệnh tiểu đường biến chứng nặng có được rút BHXH 1 lần không?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, sau 1 năm nhận tiền TCTN mới được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
c) Ra nước ngoài để định cư;
d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”
Như vậy, theo quy định trên thì một trong những trường hợp được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp được 3 tháng và đã lĩnh xong tiền nên nếu bạn muốn nộp hồ sơ lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần thì bạn cần đáp ứng điều kiện sau 1 năm nghỉ việc nếu không thuộc một trong các trường hợp đặc biệt khác mà không phải 1 năm sau khi nhận xong tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, hồ sơ nhận tiền BHXH 1 lần
Căn cứ tiết 1.2.3, điểm 1.2, khoản 1 Điều 6 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1. Trách nhiệm của Bộ phận TN-Trả KQ
1.2. Tiếp nhận hồ sơ do đơn vị SDLĐ, Ủy ban nhân dân cấp xã, người lao động và thân nhân nộp với thành phần hồ sơ cho từng loại chế độ như sau:
1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư số 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm:
a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.
a1) Sổ BHXH.
a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.”
Như vậy, hồ sơ hưởng BHXH 1 lần trong trường hợp bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:
– Sổ BHXH đã chốt toàn bộ quá trình đóng bao gồm đầy đủ tờ bìa và các tờ rời;
– Đơn đề nghị hưởng BHXH 1 lần theo mẫu số 14-HSB;
– Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú và CMND hoặc thẻ CCCD.
Bạn có thể nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn đang có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú theo mẫu KT3.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Có 2 quyển sổ BHXH thì có được rút BHXH 1 lần luôn không?
Đóng được 9 tháng BHXH thì mức hưởng khi rút BHXH 1 lần là bao nhiêu