Sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN tính từ ngày nộp hồ sơ?
Vừa rồi em nghỉ việc và chốt sổ bảo hiểm nhưng thấy bị chênh thời gian. Em đi làm được 5 năm nhưng trong số BH ghi thời gian đóng BHTN của em chỉ là 4 năm 6 tháng, em tưởng em nghỉ thai sản 6 tháng là được tính đóng BHTN chứ ạ? Khi em nộp hồ sơ thất nghiệp thì có phải nộp thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và hợp đồng lao động đúng không ạ? Sau bao lâu kể từ ngày nộp hồ sơ thì được nhận tiền TCTN ạ?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nghỉ thai sản có được tính là thời gian đóng BHTN không?
Bên cạnh đó, Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.”
Như vậy, trường hợp bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, 06 tháng nghỉ thai sản sẽ không được tính vào thời gian đóng BHTN của bạn.
Thứ hai, về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp thỏa thuận chấm dứt lao động mà không cần nộp hợp đồng lao động.
Thứ ba, sau bao lâu thì nhận được tiền TCTN tính từ ngày nộp hồ sơ?
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP có quy định:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do đó, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp
->Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Trong thời gian nghỉ ốm đau có phải đóng bảo hiểm y tế
- Nghỉ thai sản thì có được cơ quan BHXH đóng tiền để hưởng tiếp thẻ BHYT không?
- Công ty báo giảm nghỉ thai sản cho lao động nữ khi sinh con
- Phải có tất cả sổ bảo hiểm khi làm thủ tục gộp không
- Được cấp sổ BHXH khác khi làm việc tại công ty mới không?