Thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT
Năm 2020, trên thẻ bảo hiểm của tôi có ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1/1/2017. Đến năm 2021 khi nhận thẻ mới thì trên thẻ bảo hiểm lại ghi là 5 năm liên tục từ ngày 1/1/2025. Dòng chữ ghi trên thẻ BHYT của năm 2021 là đúng hay sai? Tại sao lại như vậy bởi vì tôi tha gia liên tục không bị gián đoạn? Để hưởng quyền lợi 5 năm liên tục thì tôi cần làm thủ tục gì?
- Thẻ BHYT ghi sai thông tin về thời điểm 5 năm liên tục
- Để hưởng quyền lợi BHYT 5 năm liên tục cần làm thủ tục gì?
Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT
Căn cứ vào Khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 12. Thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được các thông tin sau:
5. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.”
Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì thẻ BHYT của bạn năm 2020 ghi thời hạn 5 năm liên tục từ 1/1/2017 mà thẻ BHYT năm 2021 ghi thời điểm 5 năm liên tục từ 1/1/2025, tức là bạn bị tính lại thời gian 5 năm liên tục từ đầu. Và bạn đóng liên tục không bị gián đoạn quá 3 tháng thì thời gian 5 năm liên tục của bạn vẫn là từ ngày 1/1/2017, vậy bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH để sửa lại thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT
Thứ hai, để hưởng quyền lợi 5 năm liên tục phải tiến hành làm thủ tục gì?
Căn cứ vào Quyết định 919/QĐ-BHXH quy định như sau:
“c) Hồ sơ đề nghị:
Người tham gia BHYT nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH gồm:
– Bản chính các Hóa đơn, Biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (5% hoặc 20%) của người bệnh kể từ đầu năm.
(Trường hợp người tham gia BHYT có nhu cầu sử dụng Hóa đơn, Biên lai bản chính vào mục đích khác, bộ phận một cửa của cơ quan BHXH chụp Hóa đơn, Biên lai và ký xác nhận trên bản chụp, trả bản chính cho người tham gia BHYT; Trường hợp người tham gia BHYT làm thất lạc Hóa đơn, Biên lai bản chính thì nộp bản chụp Hóa đơn, Biên lai hoặc bản chụp Hóa đơn, Biên lai có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi người có thẻ BHYT khám bệnh, chữa bệnh hoặc Bảng kê chi phí khám bệnh, chữa bệnh (theo Mẫu số 01/BV, 02/BV);
– Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng (Phòng/bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chụp thẻ BHYT, ký xác nhận trên bản chụp và trả lại ngay thẻ BHYT cho người tham gia).”
Như vậy, khi bạn đủ điều kiện hưởng 5 năm liên tục thì bạn cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau để xin cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả BHYT:
+ Bản chính các Hóa đơn, Biên lai thu tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT của người bệnh kể từ đầu năm.
+ Thẻ BHYT còn giá trị sử dụng.
Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ trên thì bạn nộp lên cơ quan BHXH quận/huyện nơi bạn đang tham gia BHYT để được giải quyết hưởng quyền lợi 5 năm liên tục cho những lần khám chữa bệnh sau.
Trên đây là bài viết về thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT.
Nếu còn vướng mắc về thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ BHYT, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Thủ tục đổi lại thẻ BHYT khi bị rách, hỏng hoặc sai thông tin
Điều kiện để hưởng quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục