19006172

Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp? Trong trường hợp công ty đã cho tôi quyết định nghỉ việc nhưng do bất cẩn tôi đã làm mất bây giờ về xin lại công ty chỉ có thể cho tôi giấy xác nhận chấm dứt HĐLĐ với công ty thì có dùng thay thế và hưởng TCTN được không? Khi hưởng TCTN thì tôi có phải lên trình diện hàng tháng không? Mong nhận được giải đáp. Xin cảm ơn!



Dùng giấy xác nhận của NSDLĐ

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, dùng giấy xác nhận của NSDLĐ có thể nhận trợ cấp thất nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:

6. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 16:

“2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; công ty đã cho bạn quyết định nghỉ việc nhưng do bất cẩn bạn đã làm mất bây giờ về xin lại công ty chỉ có thể cho bạn giấy xác nhận chấm dứt HĐLĐ với công ty. Nếu giấy xác nhận có thông tin của bạn; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với bạn thì bạn có thể nộp giấy này để được giải quyết trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, trình diện hàng tháng để hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm

1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;

b) Trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, theo quy định trên thì hàng tháng bạn sẽ phải lên thông báo tình hình tìm kiếm việc làm để nhận tiền TCTN của tháng đó.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Hồ sơ không có quyết định thôi việc thì có được hưởng TCTN?

Người lao động rút lại hồ sơ khi không có nhu cầu hưởng TCTN

luatannam