Thời gian đóng BHTN có được làm tròn khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Em đóng BHTN được 1 năm 6 tháng mức đóng là 3.592.000 đồng. Vậy thời gian đóng BHTN này có được làm tròn khi hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Em sẽ nhận được bao nhiêu tiền thế ạ? Em phải làm thế nào để được nhận tiền trợ cấp này ạ? Em cám ơn!
- Thời gian chờ cấp thẻ BHYT thất nghiệp có bị coi là gián đoạn BHYT không?
- Có được tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã có việc làm mới?
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp online: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian đóng BHTN có được làm tròn khi hưởng trợ cấp?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 18 tháng nên thời gian tối đa bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 03 tháng.
Thứ hai, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Như vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng. Với trường hợp của bạn thì số tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng:
3.592.000 đồng x 60% = 2.155.000 đồng.
Thứ ba, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, bạn phải nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, bao gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Thời gian đóng BHTN có được làm tròn khi hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Mọi thắc mắc liên quan đến Bảo hiểm thất nghiệp, bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
-> Ngày nhận trợ cấp thất nghiệp của tháng đầu tiên
- Công ty có được yêu cầu GCN sức khỏe khi NLĐ nghỉ dưỡng sức sau sinh?
- Công chức có thuộc đối tượng đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Lịch chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tại TP Hồ Chí Minh
- Lãnh bảo hiểm xã hội một lần khi có 2 sổ bảo hiểm xã hội
- Có được hoàn lại tiền đóng BHXH khi có thời gian đóng trùng không?