19006172

Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?

Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?

Giả sử sau 1 năm mình không làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần mà để sau 2 năm hoặc 3 năm thì có được hưởng không ạ? Hoặc nếu sau 2 năm hoặc 3 năm chưa thanh toán mình đi làm công ty khác có được đóng nối tiếp không ạ? Nối tiếp vào sổ cũ hay sổ mới vậy ạ?



Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;…

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định như sau:

1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”

Như vậy, theo quy định trên thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần là sau một năm sau khi nghỉ việc người lao động khi có yêu cầu thì mới được nhận BHXH 1 lần và không quy định giới hạn sau 1 năm nghỉ việc. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì sau 1 năm nghỉ việc bạn không làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần mà để sau 2 năm hoặc 3 năm thì vẫn được hưởng BHXH 1 lần, 

Thứ hai, đi làm công ty mới có được đóng nối tiếp BHXH vào sổ cũ hay sổ mới?

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

5. Thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội không liên tục thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.”

Thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần

Đồng thời, theo quy định tại khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:…”

Như vậy, theo quy định trên mỗi người chỉ có 1 cuốn sổ BHXH. Do đó, khi bạn chưa thanh toán BHXH 1 lần mà đi làm ở công ty khác thì sẽ được đóng nối tiếp vào cuốn sổ BHXH cũ.

Trên đây là bài viết về thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần quy định như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì thắc mắc về thời gian nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Có thể nhận bảo hiểm xã hội một lần tại nơi không đóng BHXH?

Nghỉ việc nhưng chưa lấy sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ

luatannam