Bị tai nạn trên đường từ nhà đến chỗ làm thì cần giấy tờ gì để giải quyết TNLĐ?
Mình nghe nói nếu người lao động bị tai nạn trên đường từ nhà đến chỗ làm thì có thể dùng văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn để làm căn cứ đúng không? Nhưng trên mẫu 05-HSB không có biểu thị nội dung này thì bên BHXH có chấp nhận hay không?
- Hồ sơ hưởng chế độ TNLĐ khi bị tai nạn giao thông
- Điều tra tai nạn lao động đối với nhân viên bị tai nạn giao thông trên đường đi làm
- Bị tai nạn giao thông trên đường đi làm được hưởng chế độ gì?
Tư vấn chế độ tai nạn lao động:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về việc bị tai nạn trên đường từ nhà đến chỗ làm thì cần giấy tờ gì để giải quyết TNLĐ; Tổng đài tư vấn xin trả lời như sau:
Căn cứ theo Khoản 5 Điều 35 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:
“5. Người sử dụng lao động và các cá nhân liên quan đến tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng phải có nghĩa vụ hợp tác với Đoàn điều tra, cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu có liên quan và không được từ chối hoặc cản trở quá trình điều tra.
Trường hợp tai nạn trên đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cung cấp cho Đoàn điều tra một trong các giấy tờ sau đây:
a) Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn;
b) Biên bản điều tra tai nạn giao thông;
c) Trường hợp không có các giấy tờ quy định tại điểm a, điểm b khoản này thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn theo đề nghị của người lao động hoặc thân nhân của người lao động”.
Như vậy, trường hợp bị tai nạn trên đường từ nhà đến chỗ làm thì có thể dùng một trong các giấy tờ như quy định ở điểm a và b như trên, trường hợp không có giấy tờ đó thì phải có văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan Công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn.
Tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172
Về mẫu để giải quyết chế độ TNLĐ
Theo quy định tại Điều 6 Quyết định 166/BHXH có hiệu lực từ ngày 01/05/2019 thì để đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ bạn phải dùng mẫu số 05A-HSB; còn mẫu 05B-HSB được ban hành kèm theo Quyết định số 636/QĐ-BHXH (hiện nay đã hết hiệu lực).
Theo đó, bạn sẽ tích vào mục (6) của phần 2, tại mục (7) của mẫu 05A-HSB thì ghi: Số, ký hiệu, ngày, tháng, năm của văn bản xác nhận bị tai nạn của cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi xảy ra tai nạn và tên của cơ quan xác nhận.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Biên bản của cảnh sát giao thông đối với việc giải quyết chế độ tai nạn lao động
Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động theo pháp luật hiện hành
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn; và giải đáp trực tiếp.
- Thời gian đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định thế nào?
- Đã nhận trợ cấp thất nghiệp có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con không?
- Cách tính mức hưởng chế độ lương hưu hàng tháng
- Không thông báo có việc làm mới có được bảo lưu tháng TCTN chưa hưởng?
- Điều kiện để thân nhân nhận trợ cấp tuất hàng tháng