19006172

Thời gian tính nhận BHXH một lần được quy định như thế nào?

Thời gian tính nhận BHXH một lần được quy định như thế nào?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Tôi đã có quyết định nghỉ việc đến nay được gần 12 tháng. Do sổ BHXH của tôi có chi tiết sai, nên phải làm lại, mất 2 tháng sau kể từ ngày có quyết định nghỉ việc mới lấy lại được sổ BHXH. Vậy thời gian tính nhận BHXH một lần được tính từ ngày nào, từ ngày nhận được quyết định nghỉ việc hay kể từ ngày cấp lại sổ BHXH? Theo quy định mới nhất hiện nay thì sau khoảng bao nhiêu lâu kể từ khi nộp hồ sơ sẽ được nhận tiền vậy ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



Thời gian tính nhận BHXH một lần

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian tính nhận BHXH một lần được quy định như thế nào?

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015  quy định như sau:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế”

Như vậy, theo quy định trên thì một trong những trường hợp được rút tiền BHXH 1 lần là sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã có quyết định nghỉ việc đến nay được gần 12 tháng. Do sổ BHXH của bạn có chi tiết sai, nên phải làm lại, mất 2 tháng sau kể từ ngày có quyết định nghỉ việc mới lấy lại được sổ BHXH.

Do đó, thời gian đủ điều kiện hưởng BHXH một lần là 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc, chứ không phải là thời gian nhận bạn nhận được sổ BHXH sau khi điều chỉnh thông tin.

Thứ hai, thời hạn giải quyết tiền BHXH 1 lần

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  theo quy định này tối đa 5 đên 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ thì bạn sẽ được giải quyết và nhận tiền BHXH một lần.

Mọi vấn đề còn thắc mắc liên quan cần giải đáp bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Thời hạn nộp hồ sơ để nhận tiền BHXH 1 lần theo pháp luật hiện hành

Có bắt buộc phải đóng BHXH vào số sổ cũ khi đã hưởng BHXH 1 lần?

luatannam