19006172

Thời hạn giải quyết chế độ cho người bị tai nạn lao động

Thời hạn giải quyết chế độ cho người bị tai nạn lao động

Xin chào tổng đài tư vấn! Tổng đài cho mình hỏi thời hạn giải quyết chế độ cho người bị tai nạn lao động của công ty và bảo hiểm là bao lâu vậy? Mong sớm được tổng đài giải đáp! Mình cảm ơn!



Thời hạn giải quyết chế độTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Thứ nhất, về thời hạn giải quyết chế độ cho người bị tai nạn lao động của công ty

Căn cứ Điều 8 Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 8. Thời hạn thực hiện bồi thường, trợ cấp

1. Quyết định bồi thường, trợ cấp của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải được hoàn tất trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản giám định của Hội đồng Giám định Y khoa về mức độ suy giảm khả năng lao động đối với những vụ tai nạn lao động nặng hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cấp trung ương tổ chức cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động tại cơ sở đối với những vụ tai nạn lao động chết người.

2. Tiền bồi thường, trợ cấp phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ, trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định”.

Theo đó, thời hạn công ty thực hiện bồi thường, trợ cấp cho người bị tai nạn lao động như sau:

– Quyết định bồi thường, trợ cấp: Phải được hoàn tất trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản giám định của Hội đồng Giám định Y khoa về mức độ suy giảm khả năng lao động đối với những vụ tai nạn lao động nặng hoặc kể từ ngày Đoàn điều tra tai nạn lao động cấp tỉnh hoặc cấp trung ương tổ chức cuộc họp công bố Biên bản điều tra tai nạn lao động tại cơ sở đối với những vụ tai nạn lao động chết người.

– Thanh toán tiền bồi thường, trợ cấp: Phải được thanh toán một lần cho người lao động hoặc thân nhân của họ trong 5 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động ra quyết định.

Thứ hai, về thời hạn giải quyết chế độ cho người bị tai nạn lao động của cơ quan BHXH

Căn cứ Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định như sau:

“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.

2. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Thời hạn giải quyết chế độ

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, bảo hiểm tai nạn lao động được giải quyết theo thời hạn sau:

– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH trong 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định.

– Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động. Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Chế độ tai nạn lao động khi không được công ty đóng bảo hiểm xã hội

Trợ cấp tai nạn lao động một lần theo quy định mới nhất

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam