Không đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc
Chào bạn! Mình tham gia đóng BHXH, BHTN được 2 năm 8 tháng. Mình nghỉ hưởng chế độ thai sản vào 10/6/2018 và quay lại công ty làm vào tháng 1/2020; ngày 6/2/2021 mình nhận quyết định nghỉ việc. Trong khi đó tháng 2 công ty không đóng bảo hiểm cho mình (mình vẫn đi làm và được thanh toán tiền lương), vậy là mình không đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc đúng không? Vậy mình có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ! Rất mong nhận được câu trả lời từ bạn. Mình xin cảm ơn!
- Tự đóng bảo hiểm xã hội khi công ty không đóng cho nhân viên
- Mức đóng bảo hiểm xã hội mới nhất năm 2017
- Mức tiền lương tối đa đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn Bảo hiểm Thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn . Với câu hỏi về việc không đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó:
Người lao động có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 49 Luật việc làm 2013; đồng thời đang đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó nếu không đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc bạn không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể như sau:
Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015-NĐ/CP.
“Điều 12. Đóng bảo hiểm thất nghiệp
2. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:
a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;“
Như vậy, tháng liền kề bao gồm cả thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trường hợp bạn có tháng liền kề trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên. Sau đó bạn nghỉ việc nếu đáp ứng đủ điều kiện vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau:
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp sau khi nghỉ thai sản?
Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trên đây là tư vấn về hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn vấn đề thắc mắc về vấn đề không đóng bảo hiểm trước khi nghỉ việc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.