Nội dung câu hỏi:
Em mới đi làm BHXH 1 lần 4 năm 10 tháng và được trả lời 7 ngày lãnh tiền được 34 triệu thì có đúng thời hạn không ạ? Có người nói 10 ngày mới nhận được. Vậy thì chính xác theo quy định sẽ là bao nhiêu ngày? Ngoài ra, sau này em tiếp tục đi làm thì có đóng và có liên quan gì đến cuốn sổ BHXH này nữa không?
- Thời điểm nộp và thời hạn giải quyết hồ sơ nhận tiền BHXH một lần
- Mượn hồ sơ để đóng BHXH thì có hưởng tiền nhận BHXH 1 lần
Luật sư tư vấn Bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Quy định thời hạn giải quyết để nhận tiền BHXH 1 lần bao lâu?
Căn cứ vào khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần
4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Bên cạnh đó, theo Tiết 1.1.2 Khoản 1.1 Điều 1 Khoản 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo quy định hiện nay thì tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tổ chức chi trả tiền BHXH 1 lần cho NLĐ.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn đi làm BHXH 1 lần, bạn đóng BHXH được 4 năm 10 tháng thì theo quy định trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ của bạn thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần là 34 triệu cho bạn. Vì vậy, việc sau 10 ngày bạn mới được chi trả là theo quy định cũ và không còn phù hợp.
Hưởng BHXH 1 lần xong thì đi làm có đóng tiếp và liên quan đến sổ BHXH?
Căn cứ vào Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện…”
Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người lao động chỉ được phép có 01 sổ BHXH với 01 mã số sổ BHXH.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì bạn hưởng xong BHXH 1 lần, sau đó tiếp tục đi làm thì bạn sẽ được cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH mới với đúng số sổ cũ, khi bạn đi làm công ty mới thì sẽ tiếp tục đóng BHXH vào mã cuốn sổ BHXH cũ.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thủ tục cấp lại sổ BHXH khi đã nhận BHXH một lần và BHTN
- Tính mức hưởng BHXH một lần theo hệ số trượt giá mới năm 2020