19006172

Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc thì thủ tục cấp lại như thế nào?

Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc thì thủ tục cấp lại như thế nào?

Trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc thì em cần làm gì để được cấp lại ạ? Thời gian cấp lại có lâu không ạ? Mong tổng đài giải đáp. Em xin cảm ơn!



Sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc

Tư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới câu hỏi trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc thì thủ tục cấp lại như thế nào? của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Về thủ tục cấp lại sổ BHXH

Căn cứ Khoản 2 Điều 46 Mục 4  Quyết định 595/QĐ- BHXH, quy định:

Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.”

Như vậy, trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bạn bị thất lạc thì bạn phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Căn cứ khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH có quy định cụ thể hồ sơ như sau:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất thì bạn phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Sau đó nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi cấp phát sổ BHXH cho bạn.

Về thời gian cấp lại sổ BHXH bị mất

Căn cứ Khoản 2, Điều 29 Quyết định 595/-BHXH, quy định:

Điều 29. Cấp sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết”.

Sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, thời gian cấp lại sổ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho bạn biết.

Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị thất lạc thì thủ tục cấp lại như thế nào? của bạn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất

Thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ

Mọi thắc mắc liên quan đến chế độ thai sản, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

Trả lời

luatannam