19006172

Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất

Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất

Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất. Xin hỏi thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất sau khi người lao động mất là bao lâu? Nếu không may trễ hạn thì có được nhận chế độ nữa hay không?



Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuấtTư vấn chế độ tử tuất:

Với trường hợp của bạn về thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Khoản 1 Điều 112 và Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 112. Giải quyết hưởng chế độ tử tuất

1. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bị chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 111 của Luật này cho người sử dụng lao động.”

“Điều 116. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định

1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.

Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất

Tổng đài tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 19006172

2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động mất là 90 ngày kể từ ngày người đóng BHXH mất. Trường hợp nộp chậm hơn so với thời hạn trên thì phải giải trình bằng văn bản về lý do nộp chậm thì mới được nhận chế độ tử tuất. Hiện nay, tại mẫu Tờ khai thân nhân 09-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH cũng có phần để giải lý trình lý do nộp hồ sơ chậm nên bạn sẽ điền luôn lý do nộp hồ chậm trên biểu mẫu này.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác tại:

Quá hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất giải quyết như thế nào

Thời hạn để thân nhân nộp hồ sơ hưởng chế độ tử tuất

Nếu còn vướng mắc về Thời hạn nộp hồ sơ nhận chế độ tử tuất khi người lao động mất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam