Thời hạn thông báo chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tôi đang hưởng TCTN tháng thứ 2 thì có thông báo trúng tuyển vào công ty, giờ tôi có được hưởng nốt số tháng còn lại không ạ? Vì tôi cũng chỉ làm thời vụ 4 tháng. Mà tôi có việc làm này thì có cần thông báo gì với trung tâm dịch vụ việc làm không? Thời hạn thông báo chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao ạ?
- Muốn hưởng TCTN khi quá hạn hưởng thất nghiệp thì phải làm thế nào?
- Cách tính thời gian hưởng TCTN theo quy định pháp luật
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;”
Như vậy, bạn đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 và đã tìm được việc làm thời vụ 4 tháng. Theo quy định nêu trên, trường hợp của bạn được coi là đã có việc làm và sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN kể từ ngày bạn giao kết hợp đồng với công ty.
Theo đó, bạn sẽ không được hưởng TCTN của những tháng tiếp theo, số tháng không được hưởng này sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng tiếp theo khi bạn đáp ứng đủ các điều kiện luật định.
Thứ hai, có việc làm mới cần thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm không?
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 52 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 52. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.”
Như vậy, hàng tháng, bạn phải thực hiện việc thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm.
Đối với trường hợp của bạn, bạn đã hưởng TCTN của tháng thứ 2 và lúc này bạn tìm được việc làm thời vụ 04 tháng thì bạn cần thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về việc này theo thời hạn do pháp luật quy định.
Thứ ba, thời hạn thông báo chấm dứt việc hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Nghị định 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các Điểm b, c, d, g và h Khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và kèm theo giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chụp), trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Theo đó, trong thời gian tối đa 3 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ Lễ, Tết) kể từ ngày bạn ký hợp đồng lao động với công ty mới bạn phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thời hạn nhận trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 trở đi được xác định như thế nào?
- Quy trình giải quyết hồ sơ tai nạn lao động
- Khi nào có thể sử dụng thẻ BHYT tự nguyện để sinh con?
- Công ty có phải nộp hồ sơ để cấp lại sổ BHXH hay chỉ nộp online?
- Đã nghỉ việc ở công ty có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con thứ ba không?
- Cán bộ, công chức, viên chức có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?