Thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly do dịch bệnh Covid-19
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đã nhận trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng, sắp tới còn 3 tháng nữa. Nhưng không may tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng và đặc biệt là tôi lại đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh. Theo tôi biết thì muốn nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng thì tháng nào cũng phải lên thông báo việc làm đúng không ạ?
Do dịch bệnh như thế này và nếu tôi bị cách ly do dịch bệnh thì có phải thông báo tình trạng việc làm tháng tới không ạ? Bên trung tâm dịch vụ việc làm sẽ chi trả trợ cấp như thế nào khi tôi bị cách ly? Họ sẽ để tháng sau chi trả gộp hay là họ sẽ chi trả tận nhà vậy ạ, vì bình thường tôi phải lên bưu điện nhận tiền? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với ạ, tôi xin cảm ơn rất nhiều.
- Hưởng TCTN khi người lao động phải nghỉ việc do dịch bệnh
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện trong mùa dịch Covid-19
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về việc Thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”
Như vậy, theo quy định trên thì hằng tháng người lao động sẽ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt theo quy định.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng, sắp tới còn 3 tháng nữa. Do đó, bạn phải thực hiện việc thông báo tình hình việc làm hàng tháng để được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Thứ hai, thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly do dịch bệnh Covid-19
Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLDTBXH như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;”
Như vậy, theo quy định trên thì người lao động không cần phải trực tiếp thông báo tình trạng việc làm hàng tháng với trung tâm việc làm nếu người lao động thuộc trường hợp bị dịch bệnh và có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đã nhận trợ cấp thất nghiệp được 2 tháng, sắp tới còn 3 tháng nữa. Nhưng không may tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng và đặc biệt là bạn lại đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Quận 4 Thành phố Hồ Chí Minh và sau đó bị cách ly do dịch bệnh thì bạn sẽ không cần phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Thứ ba, về trường hợp chi trả TCTN tận nhà
Căn cứ Điểm c Mục 1 Công văn 972/BHXH-TCKT ngày 25/03/2020 hướng dẫn về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng qua hệ thống bưu điện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 như sau:
“1. Về tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN hằng tháng bằng tiền mặt từ tháng 4/2020
c) Đối với người hưởng thuộc địa bàn cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19: Cơ quan bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan BHXH để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho người hưởng phù hợp điều kiện cụ thể của địa bàn.”
Theo đó, cơ quan bưu điện phối hợp với chính quyền địa phương, ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, cơ quan BHXH để có phương án chi trả kịp thời, an toàn cho bạn về việc nhận tiền trợ cấp thất nghiệp phù hợp điều kiện cụ thể của địa bàn.
Trên đây là bài viết về vấn đề Thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly do dịch bệnh Covid-19.
Nếu còn vướng mắc về Thông báo tình trạng việc làm khi bị cách ly bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Giải quyết TCTN khi trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tạm thời đóng cửa
- Khám chữa bệnh tại trạm y tế xã tỉnh khác có được hưởng BHYT?
- Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tự nghỉ làm không?
- Mức hưởng BHYT đối với sinh viên khi đi khám chữa bệnh
- Phải nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đến đâu để được nhận tiền
- Giám đốc và người lao động nước ngoài có phải tham gia BHYT không?