Thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất như thế nào?
Xin chào Tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất. Tôi bị mất thẻ BHYT thì tục cấp lại như thế nào? Mất bao lâu? Trong thời gian chờ cấp lại tôi muốn đi khám bệnh thì có được hưởng BHYT không? Xin cảm ơn.
- Mất thẻ bảo hiểm y tế có được thanh toán chi phí KCB không?
- Nơi cấp lại thẻ bảo hiểm y tế khi mất
- Mất thẻ BHYT thì làm hồ sơ cấp lại ở đâu và có mất phí không?
Tư vấn Bảo hiểm y tế:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với trường hợp của bạn về thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất; Tổng đài tư vấn xin được trả lời bạn như sau:
Căn cứ Điều 18 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung 2014 quy định:
“Điều 18. Cấp lại thẻ bảo hiểm y tế
1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.”
Như vậy, trong trường hợp bạn làm mất thẻ BHYT thì bạn sẽ được cấp lại theo quy định của pháp luật.
Về hồ sơ và thời gian giải quyết hồ sơ
Hồ sơ cấp lại thẻ BHYT được quy định tại khoản 4 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ cấp lại, đổi thẻ bảo hiểm y tế gồm:
“4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ
a) Người tham gia
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Theo đó, hồ sơ bao gồm tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người) hoặc Bảng kê thông tin (mẫu D01-TS , 01 bản) đối với hồ sơ do đơn vị nộp được ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH mới nhất năm 2020.
Ngoài ra
Khoản 32 Điều Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH quy định về thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quy trình thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN); quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
32. Sửa đổi, bổ sung Điểm 2.1 Khoản 2 Điều 30 như sau:
“2.1. Trường hợp không thay đổi thông tin: trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 3 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:
“3. Người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức, cá nhân được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền tiếp nhận hồ sơ cấp lại thẻ, đổi thẻ cấp theo Mẫu số 4 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó.”
Vậy trong thời gian chờ cấp lại thẻ; khi đi khám chữa bệnh bạn vẫn được hưởng các quyền lợi của bảo hiểm y tế bằng việc xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội cấp.
Và để tìm hiểu cụ thể hơn, bạn có thể tham khảo tại bài viết: Quyền lợi BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ
Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172
Kết luận:
Trong trường hợp của bạn, khi bạn bị mất thẻ bảo hiểm y tế; thì bạn sẽ được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Hồ sơ bao gồm những giấy tờ nêu trên. Trong ngày, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ và nếu không thay đổi thông tin trên thẻ bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Trong thời gian bạn đang chờ cấp lại thẻ thì bạn vẫn có thể đi khám, chữa bệnh theo BHYT bình thường; bằng cách xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ (giấy hẹn này do cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ cấp lại thẻ cấp cho bạn); và 1 loại giấy tờ chứng minh nhân thân của bạn có ảnh như giấy chứng minh nhân dân.
Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất như thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời gian cấp lại thẻ bảo hiểm y tế trong bao lâu?
Quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do bị mất và người đi xin cấp lại
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề thắc mắc về thủ tục cấp lại thẻ BHYT do bị mất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Chế độ thai sản đối với giáo viên trường tư thục phải nghỉ việc do dịch
- Quy định về 24 tháng trước khi nghỉ việc để tính hưởng BHTN
- Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất
- Làm việc một tháng rưỡi có được đóng bảo hiểm xã hội không?
- Đang nghỉ thai sản có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?