Thủ tục đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ TNLĐ, BNN
Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Tôi đã biết đến quy định về việc giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ TNLĐ, BNN rồi nhưng không biết thủ tục, hồ sơ thời hạn giải quyết như thế nào? Mong tổng đài hướng dẫn trình tự để doanh nghiệp làm hồ sơ này và có bị mất phí hay không vậy? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Giảm mức đóng BHXH vào quỹ TNLĐ, BNN từ 0,5% xuống 0,3%
- Hướng dẫn doanh nghiệp xin giảm mức đóng BHXH bắt buộc năm 2020
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thủ tục đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ TNLĐ, BNN
– Về hồ sơ: Căn cứ theo quy định tại Mục 3 Phần II Quyết định 694/QĐ-LĐTBXH quy định như sau:
“3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
3.1. Thành phần hồ sơ:
– Đơn đề nghị được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (theo mẫu), kèm theo Bảng tự đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và tần suất tai nạn lao động (theo mẫu).
– Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động (theo mẫu).
3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, theo quy định trên thì đối với trường hợp doanh nghiệp muốn đề nghị giảm mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ TNLĐ, BNN thì cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
+) Đơn đề nghị được áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (theo mẫu), kèm theo Bảng tự đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và tần suất tai nạn lao động (theo mẫu).
+) Bản sao chứng thực Báo cáo đánh giá công tác an toàn, vệ sinh lao động và giảm tần suất tai nạn lao động (theo mẫu).
– Về trình tự thực hiện:
+) Bước 1: Người sử dụng lao động gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (qua Cục An toàn lao động).
+) Bước 2: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gửi văn bản đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đề nghị đánh giá về tình hình chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; đăng tải thông tin của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức lên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến rộng rãi trong vòng ít nhất 10 ngày.
+) Bước 3: Tổ chức thẩm định, quyết định việc áp dụng mức đóng mới thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, gửi hoặc trả kết quả trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua đường bưu điện cho doanh nghiệp và cơ quan bảo hiểm xã hội đế tổ chức thực hiện. Trường hợp không đủ điều kiện áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường thì phải trả lời cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.
Cách thức thực hiện: Trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
Thứ hai, về thời hạn giải quyết và phí thực hiện
Căn cứ theo quy định tại Phần II Quyết định 694/QĐ-LĐTBXH quy định như sau:
“4. Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày làm việc (kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ).
5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc văn bản thông báo lý do không quyết định áp dụng mức đóng thấp hơn mức đóng bình thường vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
8. Phí, lệ phí: Không”
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ không quá 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ và doanh nghiệp sẽ không bị mất phí.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Doanh nghiệp nào sẽ được giảm mức đóng vào quỹ TNLĐ, BNN?
Thời hạn doanh nghiệp được giảm mức đóng BHXH vào quỹ TNLĐ, BNN
- Đơn phương chấm dứt HĐLĐ có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Hưởng chế độ ốm đau khi bị mất giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Con dưới 18 tuổi sẽ được nhận trợ cấp tuất hàng tháng đến khi nào?
- Giấy ra viện không được viết thông tin bằng tay có đúng không?