19006172

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất

Tôi là công nhân may, tháng trước tôi bị máy làm dập ngón tay trái. Tôi có được đưa đi cấp cứu ở trạm y tế địa phương. Vậy tôi muốn hưởng chế độ tai nạn lao động thì phải bị suy giảm bao nhiêu % sức khỏe? Tôi đi giám định thì phí sẽ do ai trả? Khi biết rồi thì thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động như thế nào? Và tôi sẽ được hưởng trợ cấp từ khi nào?


Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao độngCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất cho chúng tôi. Tổng đài tư vấn xin trả lời bạn như sau:

Thứ nhất, về mức suy giảm sức khỏe để hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ theo Điều 45 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì bạn sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động khi suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:

– Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc, kể cả khi đang thực hiện các nhu cầu sinh hoạt cần thiết tại nơi làm việc hoặc trong giờ làm việc mà Bộ luật lao động và nội quy của cơ sở sản xuất, kinh doanh cho phép, bao gồm nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, làm vệ sinh kinh nguyệt, tắm rửa, cho con bú, đi vệ sinh;

– Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

– Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Trợ cấp BHXH cho người bị tai nạn lao động theo quy định hiện hành

Thứ hai, về trách nhiệm chi trả phí giám định 

Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 38 và Khoản 1 Điều 42 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:

“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;”

“Điều 42. Sử dụng Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với các trường hợp đủ điều kiện hưởng theo quy định tại Điều 45 và Điều 46 của Luật này; trả phí khám giám định đối với trường hợp người lao động chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại điểm b khoản 1 và khoản 3 Điều 47 của Luật này mà kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.

Theo đó, nếu mức suy giảm khả năng lao động của bạn dưới 5% thì phí giám định sẽ do người sử dụng lao động chi trả. Trường hợp bạn bị suy giảm 5% khả năng lao động trở lên thì Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sẽ chi trả khoản phí giám định này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục giám định y khoa cho người lao động bị tai nạn lao động

Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Luật sư tư vấn chế độ tai nạn lao động trực tuyến 24/7: 1900 6172

Thứ ba, về thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động

Căn cứ Điều 57 và Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định hồ sơ giải quyết chế độ tai nạn lao động như sau:

Bước 1: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015.

Hồ sơ bao gồm:

– Sổ bảo hiểm xã hội.

– Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.

– Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

– Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu 05A-HSB được ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH.

Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thứ tư, về thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động

Theo Khoản 1 Điều 50 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015

“1. Thời điểm hưởng trợ cấp quy định tại các điều 48, 49 và 52 của Luật này được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện hoặc từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa trong trường hợp không điều trị nội trú;”

Như vậy, thời điểm hưởng trợ cấp tai nạn lao động được xác định như sau:

– Trường hợp điều trị nội trú: được tính từ tháng người lao động điều trị ổn định xong, ra viện;

– Trường hợp không điều trị nội trú: được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa;

– Trường hợp bị tai nạn lao động mà sau đó không xác định được thời điểm điều trị ổn định xong, ra viện: được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

Trên đây là bài viết về vấn đề thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất. 

Nếu còn vướng mắc về vấn đề thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định mới nhất; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về chế độ tai nạn lao động 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Dưỡng sức sau tai nạn lao động theo luật mới nhất

luatannam