19006172

Thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?

Thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?

Thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được quy định như thế nào? Xin chào tôi là Xuân Trường, tôi đang có nhu cầu tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Tôi đang được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên trong tháng này vì lí do tôi không lên khai báo việc làm nên bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Vậy thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động được quy định cụ thể ra sao? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Những tháng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo được giải quyết như thế nào nếu tiếp tục lên khai báo? Mong nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!


Thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, tạm dừng hưởng TCTN khi không khai báo việc làm

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”

Theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Tôi đang được giải quyết trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên trong tháng này bạn không lên khai báo việc làm thì bạn sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ hai, về thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 19. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm.

2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.”

Theo quy định trên thì trong 02 ngày làm việc kể từ ngày bạn không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm, trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng TCTN. Quyết định này sẽ được gửi 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp và 01 bản gửi cho bạn.

Thứ ba, về TCTN những tháng tiếp theo

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 53 Luật việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 53. Tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.”

Theo đó, nếu bạn vẫn còn thời gian hưởng TCTN thì bạn sẽ được tiếp tục hưởng nếu thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.

Trên đây là bài viết về vấn đề Thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7:1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp

luatannam