Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế cho công ty mới thành lập

Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế cho công ty mới thành lập

Chào Tổng đài tư vấn, em có công ty mới thành lập và em đang muốn làm thủ tục để tham gia bảo hiểm y tế cho công ty thì em phải làm như thế nào? Em nghe nói hiện đã có văn bản mới, mong tổng đài tư vấn giúp em.



Tư vấn Bảo hiểm xã hội:công ty mới thành lập

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn, với trường hợp của bạn về: Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế cho công ty mới thành lập, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo Luật bảo hiểm xã hội năm 2014Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định: doanh nghiệp mới thành lập không thể đóng riêng bảo hiểm y tế cho người lao động mà phải tham gia đồng thời các loại bảo hiểm bao gồm: BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Căn cứ theo quy định tại khoản 1.2 và khoản 2 Điều 23 Quyết định Số: 595/QĐ-BHXH quy định về Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT thì:

1. Người lao động:

a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

2. Đơn vị:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);

c) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụ lục 03)

d) Bản sao giấy phép kinh doanh, giấy phép hoạt động

e) Hợp đồng lao động.

Mặt khác, căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Quyết định Số: 595/QĐ-BHXH về Phân cấp quản lý thì:

“1. Thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN

1.1. BHXH huyện

a) Thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân cấp của BHXH tỉnh.”

Theo đó, trong trường hợp này thì BHXH huyện sẽ có trách nhiệm thu tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN của đơn vị đóng trụ sở trên địa bàn huyện theo phân cấp của BHXH tỉnh.

công ty mới thành lập

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận

Như vậy trong trường hợp này, bạn cần chuẩn bị mẫu TK3 – TS, mẫu D02 – TS, mẫu D01 – TS để đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu. Sau khi kê khai theo các mẫu trên thì bạn mang 01 bộ hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi công ty có trụ sở để làm thủ tục tham gia. Quyết định Số: 595/QĐ-BHXH thay thế cho Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH đã hết hiệu lực, tuy nhiên thành phần hồ sơ cũng không có gì thay đổi so với quy định cũ.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế cho công ty mới thành lập. Ngoài ra thì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết:

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp. 

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.