19006172

Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021

Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi vấn đề liên quan đến chế độ bệnh nghề nghiệp của bảo hiểm xã hội. Theo quy định mới nhất thì trình tự điều tra và công bố biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp được thực hiện như thế nào? Xin cảm ơn.



Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp

Hỗ trợ tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Thông tư 28/2016/TT-BYT quy định về trình tự tiến hành điều tra, lập biên bản về bệnh nghề nghiệp như sau:

Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp tiến hành điều tra, lập biên bản cụ thể bao gồm

– Xem xét hiện trường cơ sở lao động;

– Thu thập vật chứng, tài liệu có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (thực hiện lấy mẫu về các yếu tố có hại tại nơi làm việc để phân tích, nhận định làm căn cứ xác định yếu tố gây bệnh);

– Xem xét hồ sơ quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động, bệnh nghề nghiệp của cơ sở lao động;

– Phỏng vấn trực tiếp người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng khác có liên quan đến công tác quản lý vệ sinh lao động, sức khỏe người lao động, bệnh nghề nghiệp của cơ sở lao động;

– Tổ chức khám và làm xét nghiệm cần thiết đối với các trường hợp người lao động nghi ngờ mắc bệnh nghề nghiệp (nếu cần);

– Các nội dung khác do Trưởng đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp chỉ định trong trường hợp cần thiết.

Thứ hai, về việc công bố Biên bản điều tra

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 18 Thông tư 28/2016/TT-BYT thì việc công bố Biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp được thực hiện như sau:

Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp tổ chức cuộc họp ngay sau khi hoàn thành điều tra để công bố biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp tại cơ sở bị điều tra, thành phần cuộc họp bao gồm:

– Trưởng đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp, chủ trì cuộc họp;

– Các thành viên đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp;

– Người sử dụng lao động hoặc người được ủy quyền bằng văn bản;

– Đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn lâm thời hoặc là Người được tập thể người lao động chọn cử khi cơ sở chưa có đủ điều kiện thành lập công đoàn;

– Người yêu cầu, người làm chứng và người có trách nhiệm, quyền lợi liên quan đến bệnh nghề nghiệp;

– Đại diện cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của cơ sở (nếu có);

Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp

– Lập biên bản cuộc họp với đầy đủ chữ ký của những thành viên đã tham dự họp. Trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu điều tra hoặc tổ chức, cá nhân bị điều tra không đồng ý với nội dung biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp được ghi ý kiến của mình vào biên bản điều tra, nhưng vẫn phải ký tên và đóng dấu (nếu có) vào biên bản điều tra và thực hiện các kiến nghị của đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp;

– Đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp phải gửi biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp và biên bản cuộc họp công bố biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp tới các cơ quan thuộc thành phần đoàn điều tra bệnh nghề nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ sở sử dụng lao động và các nạn nhân trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày công bố biên bản điều tra bệnh nghề nghiệp.

Trên đây là bài viết về vấn đề Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Có phải đóng BHXH trong khi điều trị bệnh nghề nghiệp

Đóng bảo hiểm tròn 2 năm thì chế độ bệnh nghề nghiệp từ BHXH như thế nào?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Trình tự điều tra bệnh nghề nghiệp theo quy định mới nhất năm 2021; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

Tổng đài tư vấn luật
Tổng đài tư vấn luật 19006712

luatannam