Bị tai nạn giao thông thì có phải lên báo tình hình tìm kiếm việc làm không
Tôi đang hưởng BHTN tháng thứ 2 thì không may bị tai nạn giao thông. Cho tôi hỏi nếu tôi bị tai nạn giao thông thì có phải trực tiếp lên khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không? Trường hợp của tôi đang nằm viện thì tôi phải gửi giấy tờ gì lên thông báo với trung tâm? Nếu thông báo xong thì bao nhiêu ngày tôi sẽ được nhận tiền tháng thứ 2 đó?
- Trễ hẹn khai báo có được hưởng tiền trợ cấp thất nghiệp?
- Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bị tai nạn giao thông thì có phải lên báo tình hình tìm kiếm việc làm không
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 28/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;”
Như vậy, theo quy định này người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền. Do đó, trường hợp bạn bị tai nạn giao thông nếu có xác nhận của cảnh sát giao thông thì bạn sẽ không phải trực tiếp thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm.
Thứ hai, đang nằm viện do tai nạn giao thông thì phải gửi giấy tờ gì lên thông báo với trung tâm việc làm
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 28/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện”
Như vậy ,trường hợp bạn đang nằm viện do tai nạn giao thông thì chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền cho bên trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ ba, quy định thời gian giải quyết hưởng TCTN tháng thứ 2
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 ĐIều 18 Nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, theo quy định này từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, tháng hưởng TCTN thứ 2 của bạn sẽ chi trả trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
–> Hưởng trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ học nghề cùng lúc?
- Nghỉ do có thai sức khỏe yếu hưởng trợ cấp thai sản được không?
- Rút BHXH một lần được hưởng hệ số trượt giá không?
- Mức hưởng BHYT khi khám thai và sinh con trái tuyến huyện
- Thời gian có hiệu lực của biên bản xác nhận TNLĐ của Công an xã
- Thời hạn nộp hồ sơ thai sản khi sinh con được tính theo ngày làm việc?