Công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm khi nghỉ việc thì phải làm thế nào?
Tôi đang thắc mắc về vấn đề công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi nghỉ việc. Tôi vào làm việc tại Công ty TNHH may và Thương mại Việt Thành từ ngày 1/6/2014. Do điều kiện con nhỏ và mức thu nhập thấp tôi không muốn tiếp tục đi làm nữa. Tôi đã viết đơn nghỉ việc từ ngày 15/12/2020. Sau đó; tôi làm việc được khoảng 20 ngày thì bị ốm phải nghỉ việc mất 10 ngày.
Liệu số ngày nghỉ ốm của tôi có được cộng dồn vào số 45 ngày trước khi thông báo với doanh nghiệp để nghỉ không. Bây giờ công ty gây khó khăn không chốt sổ và trả sổ cho tôi thì tôi phải làm như thế nào cho đúng luật?
- Công ty không muốn chốt sổ khi nhân viên nghỉ việc
- Chốt sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ngang tại công ty
- Công ty giữ sổ bảo hiểm của người lao động nghỉ ngang được không?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, theo quy định tại Khoản 3 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019 như sau:
“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động
1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:
a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;”
Theo quy định trên, người lao động sẽ phải báo trước cho người sử dụng lao động trước ít nhất 45 ngày khi chấm dứt hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Như thông tin bạn cung cấp, thì bạn đã viết đơn và thông báo nghỉ việc từ 15/12/2020; sau đó làm việc được 20 ngày và nghỉ ốm 10 ngày. Vì luật không quy định cụ thể thời hạn báo trước phải là 45 ngày bạn làm việc tại công ty cho nên thời gian nghỉ ốm 10 ngày vẫn được tính vào khoảng thời gian này.
Thứ hai, về trách nhiệm chốt sổ, trả sổ bảo hiểm của NSDLĐ:
Căn cứ theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 thì:
“3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:
a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;
b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.”
Theo quy định trên thì khi người lao động nghỉ việc người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Theo thông tin bạn cung cấp sau 45 ngày thông báo và bạn chấm dứt đúng pháp luật. Tuy nhiên, công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là không đúng quy định pháp luật.
Thứ ba, khi công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm cho người lao động:
Căn cứ Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về khiếu nại về bảo hiểm xã hội thì:
“1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu; trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, người đang bảo lưu đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức; cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định; hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Như vậy, bạn có thể kiến nghị lên giám đốc của công ty yêu cầu giải quyết. Nếu công ty không giải quyết bạn có thể khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và xã hội của quận (huyện) nơi công ty bạn đặt trụ sở để được giải quyết.
Trên đây là bài viết về công ty không chốt và trả sổ bảo hiểm khi nghỉ việc thì phải làm thế nào? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Công ty phải trả sổ BHXH cho NLĐ trong thời hạn bao lâu sau khi nghỉ việc?
Chốt sổ BHXH khi chuyển sang làm việc tại công ty mới
Mọi thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.